Branding

เปิดแนวคิดผุด ‘มิตรผล คาเฟ่’ ปั้นแบรนด์ ‘ไม่ใช่แค่น้ำตาลทราย’

จากจุดเริ่มต้นในฐานะของผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของประเทศ ปัจจุบัน “มิตรผล” ไม่ได้มีแค่น้ำตาลทรายแบรนด์มิตรผลเท่านั้น แต่ยังได้ขยายสู่ผลิตภัณฑ์จากน้ำตาลคุณภาพที่หลากหลายเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเท่ากับเป็นการสร้างโอกาสในการขยายตลาดเพิ่มฐานลูกค้าเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการค้นหาแนวทางการทำตลาดที่แตกต่างออกไปจากเดิม ซึ่งนับเป็นจุดแจ้งเกิดของ “มิตรผล คาเฟ่” (Mitr Phol Cafe) ป๊อบอัพคาเฟ่ ขึ้น เพื่อให้แบรนด์มิตรผล สามารถเข้าไปสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกับผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

01 4

วิภาดา อัตศรัณย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานกลยุทธ์การตลาดและขายในประเทศ กลุ่มมิตรผล เปิดเผยว่า แบรนด์มิตรผล เป็นแบรนด์น้ำตาลที่ผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนาน ภาพจำที่หลาย ๆ คนรู้สึกกับแบรนด์ จะเป็นแบรนด์ของรุ่นคุณพ่อคุณแม่ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน เทรนด์การผู้บริโภคเปลี่ยน จึงต้องศึกษาอินไซต์ของผู้บริโภคเพื่อให้แนวทางการทำตลาดสามารถสอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ภายใต้การนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ทุกคนต่างยอมรับ

โจทย์สำคัญของมิตรผล คือ ทำอย่างไร เพื่อให้มิตรผล สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งต้องการสร้างการรับรู้ใหม่ว่า น้ำตาลทรายไม่ได้อยู่แค่ในห้องครัว และไม่ได้มีแค่เพื่อตอบสนองการทำอาหารทำกับข้าวเท่านั้น แต่ยังสามารถตอบสนองความต้องการบริโภคได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านมา มิตรผลได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มน้ำตาลที่มีให้เลือกมากยิ่งขึ้น กลุ่มไซรัป น้ำเชื่อมแต่งกลิ่น ต่างๆ

สำหรับโจทย์ต่อมา คือ การหาเครื่องมือทางการตลาดเพื่อให้การรับรู้เหล่านี้เกิดขึ้นในหมู่ผู้บริโภคให้ได้ ซึ่งเป้าหมายลูกค้าหลักๆ ของมิตรผล จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริโภคทั่วไป (end consumers) โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มคนเจนวาย และอีกกลุ่มคือ ผู้ประกอบการทั้งร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ ร้านกาแฟ โดยต้องการให้แบรนด์และสินค้าเข้าถึงทั้ง 2 กลุ่มลูกค้านี้มากยิ่งขึ้น

02 วิภาดา อัตศรัณย์
วิภาดา อัตศรัณย์

จากโจทย์ทั้งหมดนี้ จึงเป็นที่มาของการเปิด “มิตรผล คาเฟ่” เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ ๆ ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของมิตรผลในรูปแบบที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ต้องการมากกว่ารสชาติของผลิตภัณฑ์ จึงเพิ่มในเรื่องของบรรยากาศ การสร้างเรื่องราวและสีสันในการบริโภค

ขณะที่ในกลุ่มผู้ประกอบการ ที่ต้องการมองหาแรงบันดาลใจ มองหาแนวทางสร้างมูลค่าให้กับเมนูอาหารเพื่อนำมาสู่การสร้างยอดขาย บริษัทจึงเริ่มต้นทำ “มิตรผล คาเฟ่” ในพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลสาขาต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อนำแบรนด์ไปใกล้ชิดกับ ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า โดยร่วมกับ มิกซ์โซโลจิสต์ และเชฟ ชื่อดังหลายท่าน มาร่วมครีเอทเมนูเครื่องดื่ม เมนูขนมใหม่ๆ ซึ่งในแต่ละโลเคชั่น จะมีการปรับเมนูเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในพื้นที่นั้นๆ เพื่อให้เกิดความแตกต่าง

“ดังนั้นไม่ว่าจะไปเจอ มิตรผล คาเฟ่ ที่ไหน ก็จะเจอเครื่องดื่ม เจอเมนูใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยจะเน้นเสิร์ฟเมนูเครื่องดื่มๆแบบง่ายๆ แต่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ใส่เรื่องราวเข้าไป” วิภาดา กล่าว

03 2

ตัวอย่างล่าสุด คือ การเปิด มิตรผล คาเฟ่ ที่ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งตัวคาเฟ่ ได้ออกแบบใหม่ ดีไซน์ภายใต้คอนเซ็ปท์ ไทยร่วมสมัย โดดเด่นด้วยการนำประตูเหล็กยืด มาช่วยปลุกกลิ่นอายย้อนยุคของอาคารบ้านเรือนและร้านขายของชำในสมัยก่อน เนื่องจากมองว่า เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นพื้นที่ย่านใจกลางเมือง ทราฟฟิคมีทั้งคนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติ คาเฟ่ในรูปแบบนี้น่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ดี และก็พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า

ในด้านความแตกต่างของเมนูเครื่องดื่ม จะเน้นซิกเนเจอร์ ดริ้งค์ ที่ผสมผสานความหอมหวานของ มิตเต้ ไซรัป น้ำเชื่อมแต่งกลิ่น หนึ่งในผลิตภัณฑ์จากมิตรผล ทั้งกลิ่นมะขาม กลิ่นบัวหลวง กลิ่นตะไคร้ กลิ่นมะพร้าวน้ำหอม มาผสมกับชา ร่วมกับสมุนไพรไทยและผลไม้นานาชนิด รังสรรค์เป็นชา 4 รสชาติแปลกใหม่ให้ความสดชื่นที่แตกต่าง ได้แก่ บัวนิยม, ประกายทอง, แม่ตะไคร้ และ ไพรนาราย เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังได้รังสรรค์เมนูขนมไทยโบราณที่แปลงโฉมในรูปแบบใหม่ที่แปลกตา ทั้งการตกแต่งและชื่อเรียก แต่ยังคงรสชาติความอร่อยหอมหวานแบบฉบับไทยต้นตำรับไว้อย่างครบถ้วน ได้แก่ เขียวมณีวรรณ (ขนมแตงไทยไข่แมงดา) เสน่ห์อำพัน (ขนมทองพลุ) นิลนพเก้า (ขนมโค) พลบค่ำอินทนิล (ขนมโมจิวอลนัท) เป็นต้น

02 3

ทั้งหมดนี้ นับเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการนั่งคาเฟ่ ได้ดื่มเครื่องดื่มรสชาติแปลกใหม่ มีเรื่องราว และรู้จักมิตรผลในมุมมองใม่ๆ ขณะที่ลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการก็ถือเป็นการสร้างโอกาสในการนำเมนูไปต่อยอด พัฒนาให้เกิดมูลค่ามากขึ้น

ในอนาคตน อกจาก มิตรผล คาเฟ่ ที่จะยังคงมีอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต่างๆ แล้ว มิตรผลจะเดินหน้าสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค เพื่อตอกย้ำให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของ มิตรผลเป็นมากกว่าแบรนด์สินค้าโภคภัณฑ์ แต่ยังเป็นสินค้าที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม

Avatar photo