Branding

‘โออาร์’ ผนึก ‘เครือเซ็นทรัล’ ลุยขยาย ‘คาเฟ่ อเมซอน’ ในเวียดนาม

โออาร์ จับมือกับ ซีอาร์จี ในเครือเซ็นทรัล ตั้งบริษัทร่วมทุน ขยายธุรกิจ คาเฟ่ อเมซอน ในเวียดนาม พร้อมชูคอนเซ็ปต์ “โอเอซิสใจกลางเมือง” ชิงตลาดร้านกาแฟเวียดนามมูลค่า 6,000 ล้านบาท

นายวิศาล ชวลิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์ได้ลงนามสัญญาร่วมกับบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน และให้สิทธิสัญญามาสเตอร์แฟรนไชส์แก่บริษัทร่วมทุนในการขยายธุรกิจร้าน คาเฟ่ อเมซอนในประเทศเวียดนาม

CRG x OR 3

ทั้งนี้ การร่วมทุนดังกล่าว เนื่องจากมองเห็นโอกาสของประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจต่างประเทศของ โออาร์ จากการที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เปิดกว้างทางการลงทุนจากต่างประเทศ อีกทั้งมีแนวโน้มการเติบโตของการผลิต การบริโภค และการขยายธุรกิจร้านกาแฟสูง โดยปัจจุบันตลาดกาแฟของเวียดนามปี 2562 มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6,000 ล้านบาท (สำหรับเชนร้านกาแฟที่มีตั้งแต่ 10 สาขาขึ้นไป) และมีอัตราการขยายตัวรวดเร็ว

นอกจากนี้ โออาร์ ยังมีความรู้ความชำนาญในธุรกิจกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 17 ปี โดยโออาร์จะรับผิดชอบการบริหารธุรกิจ การขยายสาขา การพัฒนาเมนูเครื่องดื่ม ตลอดจนการจัดหาวัตถุดิบหลักให้กับบริษัทร่วมทุน และให้สิทธิสัญญามาสเตอร์แฟรนไชส์แก่บริษัทร่วมทุน เพื่อขยายสาขาร้าน คาเฟ่ อเมซอน เอง รวมถึงการให้สิทธิการขยายสาขากับนักลงทุนท้องถิ่นในประเทศเวียดนามด้วย

3 cafeamazon

สำหรับร้าน คาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนาม จะใช้แนวคิดเรสฟูล โอเอซิส ฟอว์ ซิตี้ ไลฟ์สไตล์ (Restful Oasis for City Lifestyle) หรือ โอเอซิสใจกลางเมือง เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับบรรยากาศความสงบร่มรื่นของธรรมชาติ โดยมีพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายเช่นเดียวกับแนวคิด กรีน โอเอซิส (ของแบรนด์ คาเฟ่ อเมซอน รวมทั้งจะมีการปรับเปลี่ยนเมนูเครื่องดื่มบางรายการให้สอดคล้องกับความชื่นชอบของผู้บริโภคชาวเวียดนาม

ปัจจุบัน โออาร์ มีร้าน คาเฟ่ อเมซอน ใน 10 ประเทศทั่วโลก รวมกว่า 3,000 สาขา โดยมีสาขาในประเทศไทย รวมกว่า 2,800 สาขา และในประเทศ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา โดย โออาร์ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก และพร้อมนำพา คาเฟ่ อเมซอน ไปเติบโตในต่างประเทศ เพื่อนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับคนไทย

CRG x OR 2

 

ด้านนายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมตลาดกาแฟของเวียดนามคาดการณ์ว่าจะเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยถึง 8.2% ต่อปี เห็นได้จากอัตราการบริโภคกาแฟของคนเวียดนามเมื่อเทียบกับการบริโภคกาแฟของคนไทยที่สูงกว่าถึง 5 เท่า โดยพฤติกรรมการดื่มกาแฟของชาวเวียดนาม ที่นิยมดื่มกาแฟวันละหลายแก้ว ในหลายโอกาสของวัน

นอกจากนี้ ด้วยไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มวัยทำงาน-วัยรุ่น ที่ชอบใช้เวลาอยู่ในร้านกาแฟ รวมทั้งชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ บวกกับความเติบโตของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ในช่วงปี 2561 – 2562 (1 ปี) มีร้านกาแฟเปิดเพิ่มขึ้นในเวียดนามมากถึง 30% ทำให้บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสการเติบโตและการลงทุนขยายตลาดในเวียดนามได้อีกมาก

CRG x OR 4

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขยายการเติบโตของธุรกิจมากขึ้น โดยผนึกกำลังครั้งนี้จะเป็นการสร้างข้อได้เปรียบจากการเป็นที่รู้จักของตราสินค้า คาเฟ่ อเมซอน บวกกับความเชี่ยวชาญในการบริหาร แบรนด์ร้านอาหารและบริการ ของ ซีอาร์จี รวมถึง โลคัล เน็ตเวิร์ก และ โนว์ฮาว ในการบริหารงานของ เซ็นทรัล รีเทล ในประเทศเวียดนาม โดยตั้งเป้าขยายไปในโลเกชั่นที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ซึ่งจะเปิดให้บริการ คาเฟ่ อเมซอน สาขาแรก ที่ศูนย์การค้าบิ๊กซี / โก! ที่บริหารงานโดย เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ในไตรมาสที่ 2 ของ ปี 2563 และมีแผนการขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo