Branding

ปอยเปตคึก ‘บิ๊กซี’ เปิดแล้ว ลูกค้าแห่ช้อปปิ้ง

หลังจากประกาศรุกขยายธุรกิจบิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ตในต่างแดน โดยจะโฟกัสไปที่ 3 ประเทศยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ กัมพูชา ลาว และมาเลเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจบิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต ได้เปิดสาขาแล้วในประเทศไทย เวียดนาม และ ลาว พร้อมทั้งมีแผนเปิดในกัมพูชาเป็นประเทศที่ 4 ซึ่งล่าสุด บิ๊กซี ได้เปิดให้บริการในกัมพูชาแล้วที่ปอยเปตเป็นสาขาแรก

Big C Cambodia

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Khmer Times รายงานว่า บิ๊กซีซูเปอร์มาร์เก็ต ได้เปิดให้บริการแล้วที่ ปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยมีลูกค้าทั้งชาวกัมพูชา และคนไทยที่ข้ามแดนไปกัมพูชาที่ด่านปอยเปต ไปใช้บริการอย่างคึกคัก โดยมีการรายงานการลงทุน 6.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐและมีการจ้างงานมากกว่า 1,200 รายการ

ก่อนหน้านี้ นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ได้กล่าวว่า บิ๊กซีในปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะเป็นรูปแบบของไฮเปอร์มาร์เก็ตเช่นเดียวกับสาขาในไทย มีพื้นที่ขายประมาณ 3,000 ตารางเมตร โดยมีมูลค่าโครงการอยู่ที่ราว 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขยายสาขาเพื่อสร้างรายได้ในต่างประเทศเพิ่มเติม

ปัจจุบัน แม้ว่าตลาดในกัมพูชาแม้จะมีคู่แข่งเปิดให้บริการอยู่หลายราย ทั้งผู้ประกอบการค้าปลีกจากเมืองไทย ญี่ปุ่น และเกาหลี อาทิ อิออน มอลล์ จากญี่ปุ่น และ แม็คโคร จากไทย แต่เชื่อว่าตลาดยังมีช่องว่างและมีศักยภาพที่จะเติบโตได้ และเป็นโอกาสของธุรกิจในอนาคต

สำหรับปี 2562 บิ๊กซีได้ประมาณการรายได้รายได้เติบโต 7-9% จากปีก่อน 1.72 แสนล้านบาท เป็นผลมาจากธุรกิจทั้งในกลุ่มธุรกิจอุปโภคบริโภคเติบโต อีกทั้งแนวโน้มยอดขายของบิ๊กซียังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเป็นผลจากการขยายสาขาและยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ส่วนกลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์และกลุ่มธุรกิจเวชภัณฑ์ยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง พร้อมทั้งประกาศงบลงทุนสำหรับปี 2562 อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาทโดยวางแผนเปิดสาขารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 8 สาขา แบ่งเป็นสาขาในไทย 7 สาขา และสาขาในกัมพูชาที่ปอยเปต 1 สาขา ใรวมถึงจะขยายสาขาร้านบิ๊กซี ฟู้ดส์ เพลส จำนวน 1 สาขา และ มินิ บิ๊กซี 200 สาขา

Avatar photo