Branding

‘โกลด์เด้น ดั๊ก’ แบรนด์ดังสิงคโปร์ เขย่าสแน็กไทย ‘ตัวจริงเรื่องกินเล่น’

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก เปิดตัวแบรนด์ที่ประเทศสิงคโปร์ พร้อมกับเสียงตอบรับที่ดีกับขนมรสชาติแรก มันฝรั่งทอดกรอบรสไข่เค็ม แต่เป้าหมายและความมุ่งมั่นของแบรนด์ไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านั้น ก้าวสู่ปีที่ 3 เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก วันนี้ได้ขึ้นเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งครองใจผู้บริโภคสิงคโปร์ การันตีด้วยยอดขายดีอันดับหนึ่งของขนมขบเคี้ยวในเซเว่นอีเลฟเว่น

นายโจนาธาน เชน ผู้ก่อตั้ง ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศและผู้บริหารผลิตภัณฑ์
โจนาธาน เชน

ต่อมาในปี 2561-2562 จึงได้ต่อยอดธุรกิจ ขยายสาขาสู่ประเทศฟิลิปปินส์ จีน มาเลเซีย ไต้หวัน และประเทศไทย อีกทั้ง เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก ยังมีการส่งออกกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

“เมื่อประมาณต้นปี 2558 ผมเริ่มเห็นความนิยมของหนุ่มสาวชาวมิลลิเนียลกับการบริโภคขนมหรืออาหารที่มีส่วนผสมของไข่เค็มที่มากขึ้นเรื่อยๆ เลยปรึกษากับคริสว่าเราน่าจะทำอะไรเกี่ยวกับเทรนด์ไข่เค็มฟีเวอร์ที่มีอยู่” นายโจนาธาน เชน ผู้ก่อตั้ง ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศและผู้บริหารผลิตภัณฑ์ เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก กล่าว

อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนั้น ทั้งสองคนไม่มีพื้นฐานทางธุรกิจในอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวมาก่อน แต่ก็ไม่ลังเลที่จะลองทำธุรกิจนี้ ด้วยเพราะเป้าหมายทางธุรกิจ คือ จะต้องไม่ทำแบรนด์ขนมกินเล่นรสชาติหรือคุณภาพงั้นๆ แต่จะเป็นต้นตำรับความอร่อยของขนบคบเคี้ยว สินค้าต้องมีคุณภาพคับแน่นในทุกซองและต้องมอบประสบการณ์ทางรสชาติที่แปลกใหม่ให้คนรักขนมตัวจริง แบรนด์เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก จึงถือกำเนิดขึ้น

TGD Packshot 1

สิ่งที่ เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก ต่างจากทุกแบรนด์ขนมที่มีอยู่ในตลาด คือเป็นแบรนด์ขนมที่จริงจังเรื่องกินเล่น จากความเชื่อเรื่องศาสตร์แห่งขนม (Snackology) มีทีมเชฟผู้ทุ่มเทในการเสาะหารสชาติแรงบันดาลใจในการจับคู่รสชาติเข้มข้นของแต่ละอาหารจานพิเศษให้คงอยู่พร้อมเนื้อสัมผัสแปลกใหม่ ที่พร้อมปรุงออกมาเป็นขนมสุดอร่อยที่ทำจากวัตถุดิบแท้คุณภาพในทุกชิ้น

นายคริสโตเฟอร์ หวัง ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการบุกตลาดในประเทศไทย เพราะเล็งเห็นเม็ดเงินหมุนเวียนในกลุ่มธุรกิจสแน็คฟู้ด ซึ่งมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท (137 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในปี 2562 คาดการว่าตลาดจะเติบโตขึ้นทั้งปี 1.2%

ทั้งนี้มองว่า ผู้บริโภคชาวไทยต้องการสัมผัสกับขนมขบเคี้ยว แสวงหารสชาติที่แปลกใหม่และมองหาขนมขบเขี้ยวที่มีความหลากหลาย ด้วยเหตุนี้จึงส่ง เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก 4 รสชาติ ได้แก่ หนังปลากรอบคลุกไข่เค็ม, มันฝรั่งทอดกรอบคลุกไข่เค็ม, สาหร่ายเทมปุระทอดกรอบรสปูไข่เค็ม และ สาหร่ายเทมปุระทอดกรอบคลุกปูผัดพริก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการบริโภคขนมขบเคี้ยวที่แตกต่างกัน

นายคริสโตเฟอร์ หวัง
คริสโตเฟอร์ หวัง

สำหรับรูปแบบธุรกิจและแผนการจัดจำหน่ายสินค้าในไทยจะแตกต่างจากสิงคโปร์ ในประเทศไทยจะจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด อาทิ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ , ท็อปส์ มาร์เก็ต, กูร์เมต์ มาร์เก็ต ฯลฯ  โดยให้ความสำคัญกับการลงสินค้าที่สาขาพรีเมี่ยมเป็นหลัก เนื่องจากราคาขายอยู่ที่ห่อละ 195 บาท

หลังจากวางสินค้าไปเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า ได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด เนื่องจากกระจายสินค้าได้ครอบคลุมถึง 20 สาขา โดยแบ่งป็น 18 สาขาในกรุงเทพ และ 2 สาขาในจังหวัดเชียงใหม่ และการใช้ อินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง ด้วยการทำคอนเทนท์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งนับเป็นช่องทางทางการสื่อสารข้อมูลให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างการรับรู้และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งได้อย่างรวดเร็วและอัพเดทข่าวสารได้แบบเรียลไทม์

“ตัวจริงเรื่องกินเล่น คือ คอนเซ็ปต์ของเดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก เรามีพันธกิจในการกอบกู้วิกฤติศรัทธาความอร่อยในประเทศไทย ดังนั้นจึงเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่สะท้อนให้เห็นถึงแบรนด์คาแรคเตอร์ของ เดอะ โกลด์เด้น ดั๊ก ซี่งเป็นแบรนด์ที่เต็มไปด้วยความสนุก ความกวนๆ เพื่อมาช่วยสื่อสารข้อมูลที่มีความแปลก แหวกแนว และหลากหลายไปตามกลุ่มเป้าหมาย”นายโจนาธาน กล่าว

Avatar photo