Branding

‘GC’ คว้ารางวัลยอดเยี่ยม ‘องค์กรธุรกิจคาร์บอนต่ำ-ยั่งยืน’

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นต้น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC  เข้ารับรางวัลในฐานะที่องค์กรผ่านการประเมินตัวชี้วัดธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน (Low Carbon and Sustainable Business Index: LCSi) ในระดับยอดเยี่ยม จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO โดยมี นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติเป็นประธานในพีธีและมอบรางวัลดังกล่าว

IMGL3501

GC ในฐานะผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์ และเป็นเรือธงที่สำคัญของกลุ่ม ปตท.  ได้ยึดมั่นในการนำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างสมดุล ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม จากผลงานด้านความยั่งยืนต่างๆ ที่ผ่านมาจนเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

บริษัทยังให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจคาร์บอนต่ำ ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 20% ใน 10 ปีข้างหน้า เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาภาวะโลกร้อน และสอดคล้องกับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของไทย

อีกหนึ่งเป้าหมายที่บริษัทวางไว้ คือ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 52% ภายในปี 2593 ตาม Science Based Target เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของโลกในการควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียสอีกด้วย

IMGL3406

การผลิตเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ GC มุ่งมั่น โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้เครื่องหมายรับรอง Carbon Footprint และ Carbon Footprint Reduction จาก TGO  มาตั้งแต่ปี 2554 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้  GC วางเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ และผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Chemicals) เป็น 30% ภายในปี 2573 และยกเลิกการผลิตเม็ดพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งใน 5 ปีข้างหน้าต่อไป

IMGL3491

GC เป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในการนำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยสร้างความสมดุลใน 3 มิติ ได้แก่ มิติเศรษฐกิจ มิติสิ่งแวดล้อม และมิติสังคม รวมทั้งประยุกต์หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ และขับเคลื่อนในแนวคิด Circular Living เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำและยั่งยืนต่อไป

Avatar photo