Branding

เฉลยแล้ว!! ทำไมเขียนผิด ‘บาบีคิ้วพาซ่า’ แก้ปัญหาการศึกษาเด็กไทย

หลังจากสร้างไวรัลในโลกออนไลน์ เมื่อปรากฏชื่อร้าน บาร์บีคิวพลาซ่า เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ว่าเขียนชื่อร้านผิด เป็น “บาบีคิ้วพาซ่า” จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังหลายแบรนด์ รวมถึงบาร์บีคิวพลาซ่า ไม่น่าพลาดขนาดนี้

บาบีคิว

เรื่องนี้ก็มาเฉลยว่า แท้จริงแล้ว เป็นแคมเปญใหม่ล่าสุด “Bar B Q PLAZA X Limited Education” ที่บาร์บีคิวพลาซ่า จัดทำขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “ยิ่งช้อป ยิ่งลด” (ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา) เพื่อเปิดประเด็นให้คนสนใจปัญหาเรื่องการเข้าถึงการศึกษาของเด็กและเยาวชนไทย ที่พบว่ายังมีหลายคนที่ยังอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ ผ่านลูกเล่นของการสะกดผิดและฟ้อนท์ที่น่ารักแทนการเขียนของเด็กๆ

ทั้งนี้ บาร์บีคิวพลาซ่า ได้เปลี่ยนป้ายหน้าร้านใหม่ในรูปแบบของการเขียนเป็นคำไทยที่สะกดผิด เป็น “บาบีคิ้วพาซ่า” ที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า สาขาเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 1-8 กันยายน 2562 นอกจากนี้ ยังมีเมนูพิเศษที่ใช้คอนเซ็ปต์การสะกดผิดเพื่อให้สอดรับกับตัวโครงการดังกล่าวด้วย

นางสาวบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยถึงที่มาของแคมเปญดังกล่าวว่า จากข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2558 พบว่า มีเด็กไทยกว่า 270,000 คน ที่ยังเขียนหนังสือไม่ได้ และมีเด็กกว่า 140,000 คน ที่อ่านหนังสือไม่ออก จึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกระตุ้นให้คนไทยสนใจและให้ความสำคัญกับปัญหาด้านการศึกษาของเยาวชนมากขึ้น

บุญย์ยานุช บุญบำรุงทรัพย์
บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์

นอกเหนือจากความเป็นแคมเปญที่ดีสนับสนุนด้านการศึกษาแล้ว ส่วนตัวยังมองว่า แคมเปญนี้มีความน่ารัก มีเส้นของความครีเอทีฟอยู่ด้วย รวมทั้งเป็นแคมเปญที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ที่อยากเป็นร้านอาหารที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน โดยเฉพาะการนำเอาลายมือเด็กๆ มาใช้ ซึ่งมีความน่ารักมีความใสซื่อบริสุทธิ์ แต่ก็สะท้อนถึงเรื่องจริงที่น่าสะเทือนใจว่ายังมีเด็กหลายคนที่ยังเขียนไม่ได้

 

 

“เรารู้ว่าการเปลี่ยนป้ายชื่อในลักษณะดังกล่าว จะทำให้เกิดเป็นบทสนทนาเรื่องการสะกดผิดของเด็กที่ไม่รู้หนังสือในวงกว้าง โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ และนั่นก็จะทำให้คนหันมาสนใจและตระหนักถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหากเด็กไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เพียงพอ และนี่คือที่มาว่าทำไมเราถึงเปลี่ยนป้ายชื่อ แต่ก็เพียงแค่ระยะเวลาสั้น ๆ คือ 1 อาทิตย์ เท่านั้น โดยดำเนินการเปลี่ยนป้ายเริ่มในวันที่ 1 กันยายน และเสร็จสิ้นในวันที่ 8 กันยายน ซึ่งถือเป็น “วันการรู้หนังสือสากล” เพื่อเรียกร้องให้ทุกคนในสังคมตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่รู้หนังสือของประชากรในประเทศ”

พี่ก้อน

นอกจากจะช่วยเรื่องการสร้างการรับรู้ของแคมเปญแล้ว ยังจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งที่ได้จากการขาย 3 เมนูของหวาน ได้แก่ ไอศกรีมบัวลอยไข่เค็ม เยลลี่กาแฟ และชาเย็นโฟลตและสินค้าพรีเมี่ยม กระเป๋า บาร์บีกอน เพื่อร่วมมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ที่ขาดโอกาสด้านการศึกษาอีกด้วย

Avatar photo