Branding

เบทาโกรเปิดเกมรุกอาหารพร้อมทาน โรงงานพร้อม ลั่นขยายธุรกิจกลางน้ำ-ปลายน้ำ

เบทาโกรลุยลงทุน 5,000 ล้าน ขยายธุรกิจอาหาร เน้นอาหารแปรรูป พร้อมเดินหน้ารุกตลาดส่งออก ตั้งเป้ายอดขายธุรกิจอาหารโต 15% แตะ 53,000 ล้านบาท จากรายได้ทั้งเครือปีนีั 79,000 ล้านบาท

สมศักดิ์ บุญลาภ 2
สมศักดิ์ บุญลาภ

นายสมศักดิ์ บุญลาภ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจอาหาร เครือเบทาโกร เปิดเผยว่า ปีนี้เครือเบทาโกรยังเดินหน้าลงทุนไม่ต่ำกว่า 4,000 – 5,000 ล้านบาท โดยจะเน้นขยายธุรกิจกลุ่มอาหารแปรรูป ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมกลางน้ำ โดยเฉพาะการขยายโรงงานผลิต รวมถึงอุตสาหกรรมปลายน้ำ ด้วยการขยายช้อปเพื่อให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ในส่วนของธุรกิจอาหารจะใช้งบลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท สำหรับขยายกำลังการผลิตอาหารแปรรูป อาทิ งบ 600 ล้านบาทก่อสร้างโรงงานผลิตไก่ยากิโทริ ที่จ.ลพบุรีเพื่อทำตลาดในประเทศและส่งออก มีกำลังการผลิต 3,000 ตันต่อปี คาดเริ่มก่อสร้างเดือนกรกฏาคมปีนี้ หลังจากปลายปีที่ผ่านมา สร้างโรงงานผลิตอาหารพร้อมทาน เบทาโกร เซ็นทรัล คิทเชน ด้วยงบลงทุน 750 ล้านบาท ซึ่งเริ่มผลิตได้แล้ว 6 เดือน มีกำลังการผลิตปีละ 8,000 ตันซึ่งจะรองรับการจำหน่ายในประเทศและส่งออกเช่นกัน

พร้อมกันนี้จะเร่งขยายอุตสาหกรรมปลายน้ำ เพื่อให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคได้มากขึ้น ด้วยการเตรียมเปิดร้านเบทาโกรช้อป ที่เน้นกลุ่มร้านค้า ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจค้าส่ง โดยจะเปิดเพิ่มอีก 10 สาขาจากปัจจุบันมีอยู่ 190 ร้าน ขณะที่เบทาโกรเดลี่จะเปิดเพิ่มอีก 10 สาขาส่งผลให้มีสาขาปลายปีนี้เพิ่มเป็น 20 สาขา รวมถึงการจับมือพันธมิตรเพื่อขยายช่องทางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต และคอนวีเนียนสโตร์ทุกราย ยกเว้นเซเว่นอีเลฟเว่น

ข้าวคั่วกลิ้งหมูไข่ต้ม กล่อง 2 Medium

“ในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ เบทาโกรลงทุนอุตสาหกรรมต้นน้ำ โดยเฉพาะฟาร์ม โรงงานอาหารสัตว์ ดังนั้นในปีนี้จะเน้นการลงทุนอุตสาหกรรมกลางน้ำ โดยเฉพาะโรงงานผลิตอาหารแปรรูป รวมถึงทะยอยขยายช่องทางจำหน่ายซึ่งเป็นอุตสาหกรรมปลายน้ำ”นายสมศักดิ์กล่าว

สำหรับทิศทางธุรกิจของเบทาโกรในปีนี้ จะเน้นกิจกรรมหลัก อาทิ การต่อยอดความสำเร็จกลุ่มไส้กรอกรมควันในปีที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อแคมเปญ‘ไส้กรอกเบทาโกร ชีส ซีรีส์ ความอร่อยที่ใครก็หยุดไม่ได้’ โดยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ไส้กรอกชีส 6 รสชาติ 6 สไตล์, การรุกตลาดกลุ่มสินค้าพรีเมียมแบรนด์เอสเพียว ที่ขยายสู่กลุ่มอาหารแปรรูป อาทิ ไส้กรอก ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปของเบทาโกรถือครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 15% มูลค่าราว 4,000 ล้านบาท ตั้งเป้าเติบโต 15%

ขณะที่ตลาดส่งออกปี 2562 เป็นไปในทิศทางที่ดี เบทาโกรตั้งเป้าปริมาณการส่งออกทั้งหมดในปีนี้ กว่า 97,580 ตัน ตั้งเป้าเติบโต 12% ในปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์หลักยังคงเป็นไก่ปรุงสุกแช่แข็ง และไก่สดแช่แข็ง ซึ่งในปีนี้ยังคงเน้นการทำตลาดสินค้าไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ (RWA) ทั้งภายใต้แบรนด์เอสเพียว และ OEM ไปยังตลาดเอเชีย ได้แก่ ประเทศ ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และยุโรป ในกลุ่มสแกนดิเนเวียร์ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีโครงการขยายกำลังการผลิตสินค้าไก่ปรุงสุกเพิ่มขึ้นอีกปีละ 3,000 ตัน เพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นซึ่งมีความต้องการสินค้าจากประเทศไทยมากขึ้น

chicken 01

จากแผนขยายธุรกิจดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลให้กลุ่มธุรกิจอาหารมีอัตราการเติบโตในแง่รายได้ 15% หรือเพิ่มจาก 49,000 ล้านบาท ในปี 2561 เป็น 53,000 ล้านบาทในปีนี้ ส่วนภาพรวมรายได้ทั้งเครือเบทาโกรคาดว่าจะเติบโต 12% หรือมรายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 79,000 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจอาหารเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้หลักสัดส่วน 58% ขณะที่รายได้จากอีก 3 กลุ่มธุรกิจมาจาก กลุ่มอาหารสัตว์ ฟาร์ม หรืออุตสาหกรรมต้นน้ำ, กลุ่มธุรกิจส่งออกที่ปีนี้จะเปิดโรงงานอาหารสัตว์และฟาร์มหมูพันธุ์ที่เมียนมา และกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร

นอกจากนี้ เบทาโกรยังเข้าร่วมงานไทยเฟ็กซ์ เวิลด์ ออฟ ฟู้ด เอเชีย 2019 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด ‘Experience Real Quality with Betagro’ บนพื้นที่กว่า 252 ตารางเมตร โดยมีไฮไลท์พิเศษ คือ การสาธิตวิธีการบรรจุไส้กรอกเอสเพียว และ โชว์เนื้อหมูสดครึ่งซีกที่ตัดแต่งอย่างสวยงามเพื่อแสดงความสดใหม่อย่างมีคุณภาพ คาดว่าจะสามารถดึงดูดผู้เข้าเยี่ยมชมบูธเป็นจำนวนมาก

Avatar photo