Branding

คาเฟ่อเมซอน สยายปีกปีละ 300-400 สาขาต่อเนื่องอีก 5 ปี สานฝันปั้นโกลบอลคอมพานี

การรุกไล่ขยายสาขาอย่างต่อเนื่องของร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน จนปัจจุบันมีสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมถึง 2,700 สาขา พร้อมตั้งเป้าหมายผุดสาขาครบ 3,000 สาขาในสิ้นปีนี้ ล้วนเป็นการดำเนินงานเพื่อสานฝันสู่การเป็นบริษัทระดับโลก หรือโกลบอลคอมพานี ภายใน 10 ปีนับจากนี้

สุชาติ ระมาด1

นายสุชาติ ระมาด รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากเป้าหมายการสร้างบริษัทให้เป็นบริษัทระดับโลกหรือโกลบอล คอมพานี ภายใน 10 ปีนับจากนี้ จากปัจจุบันที่เป็นบริษัทระดับริจินัลหรือระดับภูมิภาคแล้ว ทำให้บริษัทต้องเร่งขยายสาขาร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอนอย่างต่อเนื่อง ท้้งการขยายสาขาในประเทศและต่างประเทศ โดยวางเป้าหมายเปิดสาขาเพิ่มปีละไม่ต่ำกว่า 300-400 สาขาทุกปีในช่วง 3-5 ปีนับจากนี้ เพื่อให้มีสาขาไม่ต่ำกว่า 20,000 สาขาทั่วโลก

ขณะเดียวกันยังมองหาและพัฒนาร้านรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า โดยล่าสุดได้ขยายสาขารูปแบบไดร์ฟทรู แล้ว 3 สาขา ที่จ.นครราชสีมา พระราม 2 และมีนบุรี เพื่อให้เป็นสาขาแฟลกชิพสำหรับรูปแบบไดร์ฟทรูที่จะขยายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคต

ปัจจุบัน ร้านคาเฟ่ อเมซอน มีจำนวนสาขารวม 2,700 สาขา แบ่งเป็นสาขาในประเทศ 2,500 สาขาในจำนวนนี้เป็นสาขารูปแบบแฟรนไชส์สัดส่วน 85% และอีก 200 สาขาเป็นสาขาในต่างประเทศ อาทิ โอมาน สิงคโปร์ เมียนมา ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสาขารูปแบบการให้มาสเตอร์แฟรนไชส์ ส่วนอีกสองประเทศคือ ลาวและกัมพูชาบริษัทเป็นผู้ดำเนินการเอง

คาเฟ่อเมซอน

ทั้งนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสในการขยายสาขาต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนมิถุนายนนี้จะเปิดสาขาที่ประเทศมาเลเซีย และอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ ที่มีโอกาสเช่น เวียดนามและ จีน ซึ่งสิ้นปี 2562 นี้ ร้านคาเฟ่ อเมซอนจะสามารถขยายสาขาได้ครบ 3,000 สาขาตามเป้าหมายที่วางไว้และมียอดขายรวมกว่า 13,000 ล้านบาท

ในส่วนของธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ก็จะเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่องเช่นกัน โดยปีนี้คาดว่าจะเปิดใหม่ไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง จากปัจจุบันมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันอยู่ที่ 1,000 แห่ง

 

 

Avatar photo