Auto

รู้ก่อนซื้อ! เปิด ‘ข้อดี-ข้อเสีย’ รถยนต์ไฟฟ้า ทางเลือกในวันที่ ‘น้ำมันแพง’

ในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาอย่างมาก จนกลายเป็นเรื่องหนักใจของเจ้าของรถยนต์หลาย ๆ คน “รถยนต์ไฟฟ้า” ได้กลายมาเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่คนอยากมีรถ หันมาพิจารณามากขึ้น

การใช้รถยนต์ไฟฟ้า ไม่เพียงแต่จะช่วยตัดปัญหาเรื่องราคาน้ำมันแล้ว มาตรการต่าง ๆ ที่รัฐออกมา เพื่อหนุนให้คนหันมาใช้รถยนต์ประเภทนี้มากขึ้น ยังเพิ่มความน่าสนใจให้อย่างมาก

อย่างไรก็ดี แม้โดยภาพรวมแล้ว รถยนต์ไฟฟ้า จะช่วยลดปัญหาในหลาย ๆ  ด้าน แต่ก็ยังมีคนอีกไม่น้อย ที่ยังกังวลถึงทางเลือกใหม่นี้ ว่าจะดีจริงหรือไม่ ลองมาเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย เพื่อช่วยในการตัดสินใจกันดีกว่า

รถยนต์ไฟฟ้า

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า 

  • ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง

นอกจากจะประหยัดค่าน้ำมันแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลอีกด้วย เพราะรถยนต์ไฟฟ้า มีกลไกในการขับเคลื่อนไม่มากเท่ารถที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน จึงทำให้ไม่ต้องคอยบำรุงรักษา หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน

  • เงียบและเร็ว

เนื่องจากกลไกในการขับเคลื่อนไม่ต้องใช้การจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้ จึงทำให้ไม่มีเสียงเวลาขับ แถมยังออกตัวได้ไวอีกด้วย

  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากไม่ต้องใช้น้ำมัน หรือก๊าซในการเผาไหม้ จึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้าแทบจะไม่ปล่อยมลพิษออกมาเลย

  • ไม่ต้องขับรถไปเติมน้ำมัน

เพราะสามารถชาร์จไฟได้เองที่บ้านได้

รถยนต์ไฟฟ้า

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า 

  • ราคาสูง

รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาค่อนข้างแพง เนื่องจากกระบวนการผลิต จนถึงการวางจำหน่ายจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่มีราคาสูง ทำให้ตัวรถมีราคาสูงตามไปด้วย ส่งผลให้จำนวนผู้ซื้อน้อยตามไปด้วย จึงเป็นไปตามกลไกการตลาด ที่เมื่อความต้องการจากผู้ใช้น้อย การผลิตจึงน้อยตาม ทำให้ราคารถสูงไปด้วย

  • ระยะการขับ

การชาร์จแต่ละครั้ง รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งไว้ประมาณ 160-200 กิโลเมตร ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการขับรถระยะไกล และคุณอาจจะต้องเสียเวลาคำนวณระยะทางเพื่อไม่ให้ไฟหมดระหว่างทาง

  • จุดชาร์จไฟ

ที่อาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และใช้เวลาในการชาร์จ ซึ่งสถานีชาร์จด่วนก็ใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง และได้เพียงแค่ 80%

  • ตัวเลือกน้อย

รถไฟฟ้ายังเป็นยานพาหนะที่ใหม่อยู่ จึงมีค่ายรถยนต์เพียงไม่กี่ค่ายเท่านั้น ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาด รวมถึงมีพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ต่อค่ายรถแต่ละค่าย

รถยนต์ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo