Auto

‘อรุณ พลัส’ จับมือ ‘CATL’ รุกธุรกิจแบตเตอรี่อาเซียน ดันไทยผงาดผู้นำ ‘ยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร’

“อรุณ พลัส” จับมือ “CATL” ประกาศความร่วมมือพัฒนาธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่ และเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงานระยะยาว ทั้งในประเทศไทย และทั่วโลก

นายเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) เปิดเผยว่า อรุณ พลัส และ Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL) ผู้นำด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมพลังงานสะอาด ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อศึกษาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ ในภูมิภาคอาเซียน

อรุณ พลัส

CATL และ ARUN PLUS จะร่วมกันนำเทคโนโลยี Cell-To-Pack (CTP) ของ CATL ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูง ที่ช่วยจัดเก็บเซลล์แบตเตอรี่ได้โดยตรง โดยไม่ต้องทำให้เป็นโมดูลก่อนมาใช้ประโยชน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแพคแบตเตอรี่ รองรับการใช้งานที่หลากหลาย ลดความซับซ้อน และลดต้นทุนในภาคการผลิต

ทั้ง 2 องค์กร ยังจะร่วมกันผสานความรู้ ความเชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคคลากรด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในอนาคต ซึ่งถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยคาดว่าจะสามารถผลิตแบตเตอรี่ ป้อนให้กับโรงงานของ Horizon Plus บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่ม ปตท. โดย อรุณ พลัส และ ฟ็อกซ์คอนน์ เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร ได้ภายในปี 2567

อรุณ พลัส

เพื่อสานต่อพันธกิจของ กลุ่ม ปตท. ในการขับเคลื่อนระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) ของประเทศไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตอบสนองต่อนโยบายส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ และสอดรับกับเป้าหมายของประเทศ ในการเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2608 อีกด้วย

อรุณ พลัส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo