Auto

‘ลีสซิ่งกสิกรไทย’ ปักธงรุก ‘ตลาด Green’ ขยายฐานลูกค้าสินเชื่อรถ

ลีสซิ่งกสิกรไทย โชว์ปี 64 สินเชื่อรถใหม่เติบโตสวนตลาด ปักธงรุกตลาด Green เปิดแคมเปญออกรถ BEV ใหม่ ขับฟรี 3 เดือน ออกผลิตภัณฑ์ใหม่สินเชื่อรถบ้าน และสินเชื่อรถช่วยได้ ขยายฐานลูกค้าสินเชื่อรถ

นายธีรชาติ จิรจรัสพร กรรมการผู้จัดการ ลีสซิ่งกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ใหม่ปี 2564 ที่ผ่านมา มียอดจำหน่าย 759,119 คัน หดตัวถึง 4.2% เมื่อเทียบปี 2563 อันเนื่องมาจากปัจจัยลบสำคัญ 2 ด้าน คือ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น และปัญหาการขาดแคลนชิปอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้รถยนต์บางรุ่นในบางยี่ห้อ ต้องหยุดผลิตลงเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ลีสซิ่งกสิกรไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ปี 2565 สถานการณ์ต่าง ๆ มีแนวโน้มคลี่คลายลง ซึ่งส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า แม้ตลาดรถยนต์โดยรวมทั้งตลาดจะมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่จะยังไม่กลับสู่ระดับก่อนโควิด คาดการณ์ยอดขายรถยนต์รวมปีนี้ จะอยู่ที่ 800,000–850,000 คัน หรือขยายตัวที่ 5.4%-12.0%

กลุ่มรถยนต์ที่มีปัจจัยบวกคือกลุ่ม BEV (Battery Electric Vehicle) จากมาตรการภาครัฐ ที่ออกมาเพื่อกระตุ้นการซื้อรถยนต์ BEV ในประเทศ โดยคาดการณ์ยอดขายปี 2565 ที่ 4,000-5,000 คัน ขยายตัวจากปีที่ผ่านมา 104.7%-155.9%

สำหรับผลประกอบการของลีสซิ่งกสิกรไทย ในปี 2564 สามารถขยายฐานสินเชื่อ หรือยอดคงค้างสินเชื่อ (Outstanding Loan) ขึ้นมาที่ 121,166 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 5.46% โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อรถใหม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 32% สวนทางกับตลาดยอดขายรถยนต์ใหม่ในปี 2564 ที่ติดลบ 4% โดยสินเชื่อรถช่วยได้เติบโตที่ 31%

ลีสซิ่งกสิกรไทย
ธีรชาติ จิรจรัสพร

ผลการดำเนินงานดังกล่าว มาจากกลยุทธ์การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ขยายบริการไปยังกลุ่มลูกค้าหลากหลายขึ้น รวมถึงลูกค้าฐานราก ทั้งประเภทเช่าซื้อ และจำนำทะเบียน

แม้บริษัทได้เพิ่มบริการสินเชื่อรถใช้แล้ว ผ่านช่องทางเต็นท์รถยนต์  ที่ปกติจะมีความเสี่ยงสูงมาก แต่บริษัทได้วางกรอบนโยบายเครดิต ที่ทำให้สามารถควบคุมความเสี่ยง และตอบโจทย์ผู้ซื้อ และผู้ขายรถยนต์ ทั้งดีลเลอร์รถใหม่ และรถใช้แล้ว

ทั้งยังมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้า ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และสามารถแบ่งเบาภาระเป็นจำนวนเกือบ 50,000 ราย ส่งผลให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 2564 อยู่ที่ 1.12% ดีกว่าปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 0.20%  และยังได้ทำการปรับปรุงกระบวนการทำงาน และควบคุมค่าใช้จ่ายดีขึ้นส่งผลให้บริษัทมีกำไร 1,710 ล้านบาท เติบโต 52.86%

ลีสซิ่งกสิกรไทย

ลีสซิ่งกสิกรไทย วางแผนปี 65 ออกแคมเปญเชิงรุก เสนอผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า

นายธีรชาติ ยังกล่าวถึงแผนการดำเนินธุรกิจของลีสซิ่งกสิกรไทย ในปี 2565 ซึ่งจะทยอยออกแคมเปญเชิงรุก ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลรองรับความต้องการ และสามารถเสนอผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าได้อย่างรู้ใจ ถูกที่ และถูกเวลา

นอกจากนี้ จะเสริมความแข็งแกร่ง ด้วยการจับมือร่วมกับพันธมิตรรายใหญ่ ทั้งผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ ดีลเลอร์ผู้แทนจำหน่ายรถใหม่ และรถใช้แล้ว เพื่อทำการตลาดร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ในไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทได้เดินหน้าเชิงรุก สอดรับกับนโยบาย Green Zero ของธนาคารกสิกรไทย เสนอโปรแกรมพิเศษ สำหรับผู้ซื้อรถยนต์ประเภท BEV ที่สอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในปีนี้

ลีสซิ่งกสิกรไทย

ลูกค้าที่ออกรถ BEV และใช้ “สินเชื่อรถใหม่” รับสิทธิ์ขับฟรี ผ่อน 0 บาท เป็นเวลา 90 วัน ตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2565 ส่วน “สินเชื่อรถใช้แล้ว” เตรียมขยายบริการสำหรับสินเชื่อรถมือสอง ทั้งรถเต็นท์ และรถบ้าน ออกแคมเปญโดนใจ สำหรับรถบ้านมือสอง รับโปรแกรมขยายระยะเวลาประกันอะไหล่รถครอบคลุมถึง 1 ปี หรือ 30,000 กม. (Extended Warranty) ตั้งแต่วันนี้-30 เมษายน 2565

สำหรับ “สินเชื่อรถช่วยได้” ที่มุ่งเน้นเสริมสภาพคล่องทางการเงินของคนที่มีรถ และต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียน เพื่อประกอบธุรกิจหรือใช้จ่ายอเนกประสงค์ ได้ออกผลิตภัณฑ์ “รถช่วยได้ ไม่ต้องใช้เอกสารรายได้” ลดขั้นตอนยุ่งยากด้านเอกสาร ทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อได้ง่าย และสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

ส่วนลูกค้าที่ยังผ่อนรถอยู่ไม่ว่ากับที่ไหน ก็มี “รถช่วยได้ ผ่อนอยู่ก็กู้ได้” สามารถนำมาขอสินเชื่อรถช่วยได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา ได้รับวงเงินเพิ่ม ค่างวดที่ผ่อนอยู่ก็ลดลง ถือเป็นการลดภาระหนี้ต่อเดือนของลูกค้าให้เล็กลง

ลีสซิ่งกสิกรไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ตลาดสินเชื่อรถช่วยได้ และรถใช้แล้ว ยังมีทิศทางเติบโตต่อเนื่องจากปีที่แล้ว จากปัจจัยสนับสนุนทั้งอุปสงค์ และอุปทาน เนื่องจากเริ่มมีรถที่เข้าสู่กระบวนการขายทอดตลาดเพิ่มขึ้น ประกอบกับกำลังซื้อของประชาชนบางส่วนที่ลดลง ทำให้เข้าไม่ถึงการซื้อรถใหม่

สำหรับลูกค้าที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การโควิด-19 ลีสซิ่งกสิกรไทยจะนำเสนอโปรแกรมที่ให้ความช่วยเหลือทั้งรูปแบบมาตรการช่วยเหลือ และสินเชื่อรถช่วยได้ เพื่อแบ่งเบาภาระ โดยลูกค้าปรับระยะเวลาการผ่อนชำระให้ยาวขึ้น ทำให้ลูกค้ายังสามารถผ่อนชำระ และมีรถยนต์เพื่อใช้ประกอบอาชีพต่อไปได้

นายธีรชาติ กล่าวตอนท้ายว่า ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป ลีสซิ่งกสิกรไทยจะเดินหน้านำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ ๆ ที่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง บริษัทเตรียมออกโครงการพิจารณาสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มเครดิตสกอริ่งตัวใหม่ และทางช่องทางดิจิทัล ที่จะตอบสนองฐานลูกค้าธนาคารกสิกรไทย ให้ได้อนุมัติง่ายแ ละรวดเร็วยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo