Auto

เปิดมุมมองผู้บริหารค่ายรถยนต์ รถอีวีมาแรง วิธีการซื้อขายรถยนต์จะเปลี่ยนไป

เคพีเอ็มจี เปิดผลสำรวจผู้บริหารค่ายรถยนต์มั่นใจ รถอีวีมาแรง ภาพรวมอุตสาหกรรมยังโตต่อ ทั้งรายได้ กำไร แต่ยังกังวลห่วงโซ่อุปทาน และการขาดแคลนแรงงาน

รายงาน Annual Global Automotive Executive Survey ครั้งที่ 22 ของ เคพีเอ็มจี ได้สำรวจผู้บริหารในอุตสาหกกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องทั้งหมด 1,118 ราย พบว่า 53% มั่นใจว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะมีผลกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีเพียง 38% ที่มีความกังวลเรื่องการทำกำไร

รถอีวี

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้บริหารสูงสุดขององค์กร (CEO) จำนวน 372 ราย มีความมั่นใจในด้านต่าง ๆ นอกเหนือจากความสามารถในการทำกำไร เช่น ความสามารถของอุตสาหกรรมยานยนต์ ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

รถอีวี เทรนด์แรงไม่มีตก

ผู้บริหารต่างคาดการณ์ว่าส่วนแบ่งตลาดของยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles – EV) หรือรถอีวี จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเป็นเท่าใดก็ตาม

ทั้งนี้ความนิยมในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการลงทุนในสถานีชาร์จไฟฟ้า ซึ่งผู้บริหาร 77% คาดการณ์ว่า ผู้บริโภคจะต้องการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาที ในการชาร์จไฟระหว่างการเดินทาง ซึ่งสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่าความนิยมในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับราคายานยนต์ไฟฟ้า ที่จะเท่ากับราคารถยนต์เครื่องยนต์สันดาป (Internal combustion engines) ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน

รถยนต์

การเพิ่มขึ้นของผู้เล่นรายใหม่และการก้าวสู่ยุคดิจิทัล

อุตสาหกรรมเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังหล่อหลอมรวมกัน ซึ่งนำไปสู่พันธมิตรและผู้เล่นรายใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยผู้บริหารเชื่อว่า บริษัทเทคโนโลยี จะเข้ามาเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์

ขณะที่ 78% ของผู้บริหารเห็นด้วยว่าในอีกไม่กี่ปีที่จะถึง วิธีการซื้อขายรถยนต์จะมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยเชื่อว่าภายในปี 2573 รถยนต์ส่วนใหญ่จะถูกซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ และประมาณสามในสี่คาดการณ์ว่า รถยนต์มากกว่า 40% จะถูกซื้อขายโดยตรงจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยไม่ผ่านคนกลาง

จากการก้าวเข้าสู่อีคอมเมิร์ซ ยังทำให้ผู้บริหารคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตรถยนต์จะใช้ประโยชน์จากข้อมูลปริมาณมหาศาลที่มี โดย 43% คาดการณ์ว่า ผู้ผลิตรถยนต์จะขายข้อมูลเหล่านี้ให้กับบริษัทประกันภัยรถยนต์

รถ 1

ในปี 2562 ประเทศไทยผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 2 ล้านคัน ซึ่งมากกว่าครึ่งเป็นรถยนต์ที่ถูกส่งออก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงทำให้อัตราการผลิตรถยนต์ลดลงอยู่ที่เพียง 1.4 ล้านคันในปี 2563 และในจำนวนนั้นมีประมาณ 7 แสนคันที่ถูกส่งออก

แกรี่ ซิลเบิร์ก หัวหน้าฝ่ายยานยนต์ เคพีเอ็มจี กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารยังคงมีข้อกังวลในอีกหลายประเด็นที่ส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทาน ทั้งในด้านราคา และความสามารถในการจัดหาส่วนประกอบในการผลิตยานยนต์ที่สำคัญต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างจำกัด

ผลสำรวจพบว่า ผู้บริหารกว่า 50% มีความกังวลมากถึงมากที่สุด เกี่ยวกับการจัดหาส่วนประกอบที่สำคัญที่มีอยู่อย่างจำกัดเหล่านี้ และ 55% ยังมีข้อกังวลมากถึงมากที่สุด ในด้านการขาดแคลนแรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo