Auto

‘ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์’ จับมือตั้งบริษัทร่วมทุน ‘HORIZON PLUS’ ยึดอีอีซีฐานผลิต ‘รถยนต์ไฟฟ้า’

ปตท. ผนึก ฟ็อกซ์คอนน์ ตั้งบริษัทร่วมทุน “HORIZON PLUS”  เดินหน้าสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าครบวงจร พร้อมดันไทยสู่ศูนย์กลาง EV อาเซียน

หลังประกาศร่วมทุนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ล่าสุด “ปตท.- ฟ็อกซ์คอนน์” ส่ง HORIZON PLUS บริษัทร่วมทุน รุกสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร บนพื้นที่กว่า 350 ไร่ ในเขตอีอีซี ของไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมผลิตรถยนต์ EV สู่ตลาดภายในปี 2567

บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) บริษัทย่อยของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และ บริษัท หลินยิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ จำกัด บริษัทในกลุ่มของบริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ร่วมกันจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (HORIZON PLUS)

รถยนต์ไฟฟ้า

โดยมีสัดส่วนการลงทุนของ ARUN PLUS ที่ 60%  และ หลินยิ่ง 40% ตามลำดับ ตามแผนความร่วมมือด้านการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย

HORIZON PLUS มีเป้าหมายที่จะก่อตั้งโรงงานผลิต EV บนพื้นที่กว่า 350 ไร่ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทย โดยมีกำหนดแล้วเสร็จ และสามารถผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 4 ล้อ (รถยนต์นั่งส่วนบุคคล) ออกสู่ตลาดได้ภายในปี 2567 มีกำลังการผลิตที่ 50,000 คัน/ปี ในระยะแรก และจะขยายกำลังการผลิตไปถึง 150,000 คัน/ปี ภายในปี 2573 เพื่อให้สอดรับกับความต้องการใช้ EV ทั้งภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียนที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ปตท. และประธานกรรมการ HORIZON PLUS เปิดเผยว่า การลงทุนที่เกิดขึ้นนี้ สะท้อนศักยภาพของประเทศไทย ในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญในภูมิภาค ทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine – ICE) และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งเป็นยานยนต์แห่งอนาคต

การร่วมกันลงทุนครั้งนี้ จะเป็นก้าวที่สำคัญในการสร้างฐานการผลิต EV ในประเทศไทย รวมถึงความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของฟ็อกซ์คอนน์ด้านเทคโนโลยีการผลิตและการพัฒนาแพลตฟอร์ม EV จะช่วยลดทั้งระยะเวลาในการพัฒนา และลดต้นทุนการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ

รถยนต์ไฟฟ้า

ประกอบกับความพร้อมและความมุ่งมั่นของกลุ่ม ปตท. ที่ได้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน EV แบบครบวงจรไปก่อนหน้านี้ จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ เปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ตามทิศทางพลังงานในอนาคต

HORIZON PLUS พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรค่ายรถยนต์ที่มีความสนใจ ในการพัฒนารถ EV ต้นแบบ และการสนับสนุนการผลิตรถ EV ในประเทศไทยและภูมิภาค ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ และรถบัส เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการใช้งาน EV ได้สะดวกและมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในอนาคต

นายเค ชิว General Manager of ETVG sub-division of E Business Group ของ หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี และซีอีโอ  HORIZON PLUS กล่าวว่า ปตท. เป็นอีกหนึ่งพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญของ ฟ็อกซ์คอนน์ มีกลยุทธ์และวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจที่สะท้อนไปในทิศทางเดียวกัน

การผนึกความร่วมมือกับ ปตท. ทำให้มั่นใจได้ว่าการร่วมลงทุนครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะนำเอาศักยภาพของทั้ง 2 องค์กร มาช่วยเติมเต็มระบบนิเวศของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตให้สมบูรณ์และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้า

ความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากจะตอบสนองนโยบายและทิศทางการส่งเสริม EV ของภาครัฐ ในการยกระดับอุตสาหกรรม EV ให้เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายแล้ว ยังเป็นการขับเคลื่อนทิศทางการใช้พลังงานสะอาดของประเทศไทย สู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต

นอกจากโรงงานที่จะเป็นฐานการผลิต EV ที่กำลังเร่งก่อสร้างแล้ว HORIZON PLUS ยังมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศไทยควบคู่กับการลงทุนด้านการผลิต เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ รองรับทิศทางของอุตสาหกรรมที่จะมุ่งสู่นวัตกรรมแห่งอนาคตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo