Auto

ยอมแล้ว ! ‘เทสลา’ เจอเบรกไม่ให้มีวีดีโอเกมส์บนจอ ขณะรถวิ่ง

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของสหรัฐ “เทสลา” ตกลงที่จะไม่อนุญาตให้เล่นวีดีโอเกมส์บนหน้าจอในรถยนต์ ขณะที่รถกำลังขับเคลื่อนอยู่ หลังเจอแรงกดดันจากหน่วยงานควบคุมดูแลความปลอดภัยยานยนต์ของสหรัฐ ที่มีความวิตกด้านความปลอดภัย จากการกระทำดังกล่าว 

VOA รายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) เปิดเผยว่า เทสลาจะส่งซอฟต์แวร์ เพื่ออัพเดทระบบการทำงานในรถ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อล็อกฟังก์ชันที่ชื่อว่า “พาสเซนเจอร์ เพลย์” (Passenger Play) ไม่ให้ทำงาน ในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่

77e92e70 6340 11ec a7f6 4e715859c893.cf

การตัดสินใจข้างต้น มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ NHTSA ประกาศว่า จะเริ่มการตรวจสอบอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับความกังวลที่ว่า การเล่นวิดีโอเกมส์บนหน้าจอระบบสัมผัสของรถเทสลา เบี่ยงเบนความสนใจของผู้ขับขี่ ซึ่งเทสลาอนุญาตให้มีการเล่นวีดีโอเกมส์ขณะที่มีการขับเคลื่อนตัวรถ หลังจากที่เจ้าของรถยนต์เทสลาคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรกอน ยื่นคำร้องเรียน

โฆษกหญิงของ NHTSA ระบุว่า หลังจากได้รับรู้เรื่องการอนุญาต  เจ้าหน้าก็ที่ได้พูดคุย เกี่ยวกับความกังวลในเรื่องความปลอดภัย กับตัวแทนของเทสลา ซึ่งทางหน่วยงาน มองว่าฟีเจอร์ พาสเซนเจอร์ เพลย์ อาจจะเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ขับขี่ และเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้

เธอบอกด้วยว่า ที่ผ่านมา NHTSA ได้พูดคุยกับผู้ผลิตรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เกี่ยวกับการใช้หน้าจอในรถ เพื่อให้ข้อมูล และความบันเทิง โดยทางหน่วยงาน จะยังเดินหน้าตรวจสอบฟังก์ชันพาสเซนเจอร์ เพลย์ ของเทสลาต่อไป ถึงแม้ว่าบริษัทจะอัพเดทซอฟต์แวร์แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ กฎหมายความปลอดภัยยานยนต์สหรัฐ ห้ามไม่ให้ผู้ผลิตรถยนต์ขายรถยนต์ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ซึ่งรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยี ที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ขับอีกด้วย

การตรวจสอบของ NHTSA จะครอบคลุมรถยนต์ไฟฟ้าเทสลารุ่น Model S, X, Y และ Model 3 ที่ผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ.2017 จนถึง 2022 จำนวน 580,000 คัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo