Auto

‘เยอรมนี’ ไฟเขียว ‘เมอร์เซเดส’ ใช้ระบบ ‘ขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ’

หน่วยงานคุมกฏระเบียบอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนี ไฟเขียว “ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ” ที่พัฒนาโดย “เมอร์เซเดส เบนซ์” เปิดทางให้หน่วยงานในเครือ “เดมเลอร์” รายนี้ สามารถนำเสนอระบบใหม่นี้ ในรถยนต์ที่วางจำหน่ายทั่วโลกได้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เคบีเอ (KBA) หน่วยงานตรวจสอบกฎระเบียบอุตสาหกรรมรถยนต์ของเยอรมนี ได้อนุมัติการใช้งาน “ไดรฟ์ ไพลอต” (Drive Pilot) ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ที่พัฒนาโดยเมอร์เซเดส เบนซ์ บริษัทรถยนต์ในเครือเดมเลอร์ ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมรถยนต์โลก โดยการอนุมัติดังกล่าว มีพื้นฐานอยู่บนข้อกำหนดทางเทคนิค ตามมาตรฐานเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

shutterstock 1295968009

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ระบุว่า ไดรฟ์ ไพลอต เป็นระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติขั้นสูงของบริษัท ซึ่งจะช่วยให้คนขับสามารถให้ความสนใจกับกิจกรรมอื่น ๆ ระหว่างการขับรถที่มีการจราจรติดขัดได้

นายมาร์คัส เชฟเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (ซีทีโอ) ของเดมเลอร์ บริษัทแม่เมอร์เซเดส เบนซ์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าจะนำร่องวางระบบ ไดรฟ์ ไพลอต กับรถรุ่นเอส คลาส (S-Class) ที่วางจำหน่ายในเยอรมนี ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565  และทันทีที่ได้รับอนุมัติการใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในจีน และสหรัฐ บริษัทก็จะเริ่มใช้ระบบไดรฟ์ ไพลอต กับรถที่วางจำหน่ายในตลาดดังกล่าวด้วย

ข้อมูลของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ระบุว่า ปัจจุบัน เยอรมนีอนุมัติการใช้ระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่มาตรฐานระดับ 3 จาก 5 ระดับของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ มาตั้งแต่ปี 2560 และมีเส้นทางมอเตอร์เวย์กว่า 13,100 กิโลเมตรทั่วเยอรมนี ที่รองรับระบบไดรฟ์ ไพลอต นี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เคบีเอ อนุมัติการใช้ระบบ ไดรฟ์ ไพลอต ที่ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่า จะอนุมัติระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้ในกรณีการเร่งความเร็วไม่เกิน 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือในกรณีขับแซงรถคันอื่นด้วยหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo