Auto

Dow จ่อพัฒนา ‘รถแข่งไฟฟ้า’ ผนึก ‘จากัวร์ เรซซิ่ง’ ลงชิงชัย Formula E ระดับโลก

“ดาว” ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับ “จากัวร์ เรซซิ่ง” นำแพลตฟอร์ม MobilityScience™ ร่วมสร้างสรรค์ “รถยนต์ไฟฟ้า” แห่งอนาคต ประเดิมลงแข่ง “ฟอร์มูลา อี” รถยนต์ไฟฟ้าทางเรียบชิงแชมป์โลก ตอบโจทย์รถยนต์คาร์บอนต่ำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

บริษัท ดาว (Dow) ผู้นำด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ระดับโลก จับมือเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับทีมแข่งชั้นนำของโลกอย่าง จากัวร์ เรซซิ่ง (Jaguar Racing) แข่งขัน รถยนต์ไฟฟ้าทางเรียบชิงแชมป์โลก (ABB FIA Formula E World Championship) เพื่อนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมของ Dow ด้วยประสบการณ์มากกว่า 100 ปี มาเพิ่มสมรรถนะให้กับรถแข่งไฟฟ้าของทีม พร้อมความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

รถแข่งไฟฟ้า

ชูแพลตฟอร์ม MobilityScience พัฒนา รถแข่งไฟฟ้า

การแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูลา อี  (Formula E) เป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตพลังงานไฟฟ้าที่ล้ำสมัย ซึ่ง Dow ได้ผนึกกำลังกับทีมจากัวร์ เรซซิ่ง ในการพัฒนารถแข่งดังกล่าวด้วยแพลตฟอร์ม MobilityScience™ สร้างสรรค์รถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต ด้วยการนำเทคโนโลยีด้านวัสดุศาตร์ ได้แก่ โพลิโอเลฟิน โพลียูรีเทน อะคริลิก เคมีชนิดพิเศษ และ ซิลิโคน มาเพิ่มความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และสมรรถนะให้กับรถยนต์ EV ทั้งในและนอกสนามแข่ง พร้อมตอบโจทย์รถยนต์คาร์บอนต่ำ

ขณะที่ จากัวร์ เรซซิ่ง เปิดเผยว่า การแข่งขันฟอร์มูลา อี เป็นการแข่งขันที่สำคัญสำหรับ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์  และเป้าหมายในการก้าวสู่การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Destination Zero) ของบริษัท

ฟอร์มูลา อี  ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าชิงแชมป์โลกเพียงรายการเดียว ยังถือเป็นเวทีที่สำคัญ ที่ทำให้บริษัทสามารถทดสอบ และพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าใหม่ ๆ ในสภาพแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพสูงได้ รวมทั้งยังเป็นห้องทดสอบสำหรับภารกิจ Race to Innovate ซึ่งจะช่วยกำหนดอนาคตรถไฟฟ้าของจากัวร์ ที่มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม อันจะช่วยพลิกโฉมวงการยานยนต์ เพื่อความยั่งยืน และเพื่อลูกค้าของบริษัท

รถแข่งไฟฟ้า

นายเจมส์ บาร์คเลย์ ผู้อำนวยการทีมจากัวร์ เรซซิ่ง กล่าวว่า การแข่งขันฟอร์มูลาอี ฤดูกาลนี้ นับเป็นปีที่ 5 ของบริษัท  ซึ่งทีมงานได้ทำงานอย่างหนักกว่าที่เคย เพื่อสร้างรถแข่งไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ และล้ำสมัยที่สุด โดยบริษัทยินดี และตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ Dow จะร่วมมือกับบริษัท ในการสร้างความสำเร็จบทใหม่ในวงการฟอร์มูลา อี

ทางด้าน นายจิม ฟิทเทอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Dow เปิดเผยว่า ความร่วมมือของบริษัท กับทีมจากัวร์ เรซซิ่ง ครั้งนี้ เกิดจากการมีวิสัยทัศน์ และเป้าหมายร่วมกัน ของทั้ง 2 องค์กร ทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของ Dow ที่จะนำนวัตกรรมที่ยั่งยืนมาสู่สังคม ในฐานะผู้นำด้านวัสดุศาสตร์ระดับโลก

” เราตั้งใจที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าผ่านแพลตฟอร์ม MobilityScience™ ของเรา ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอน ให้เป็นศูนย์ อย่างยั่งยืนต่อไป”

สำหรับประเทศไทย กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ได้คิดค้น และจำหน่ายวัสดุเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมาอย่างยาวนาน โดยมีกลุ่มสินค้าหลักได้แก่ โพลิโอเลฟิน โพลียูรีเทน อะคริลิก อิลาสโตเมอร์ และซิลิโคน สำหรับใช้ในการผลิต และเป็นส่วนประกอบของชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกรถยนต์ ภายในห้องเครื่อง ห้องโดยสาร และใต้ท้องรถยนต์ รวมถึงถุงลมนิรภัย เบาะรองนั่ง ระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และแบตเตอรี่รถยนต์

รถแข่งไฟฟ้า

ปัจจุบัน Dow เป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมหลากหลายชนิดสำหรับรถยนต์ EV โดยเฉพาะแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และวัสดุที่ทำให้โครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักเบา

การที่ Dow ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ เพื่อพัฒนารถแข่งไฟฟ้ากับทีมระดับโลกอย่างจากัวร์ จะทำให้เกิดเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ จากสนามแข่งที่อาจได้เห็นในรถ EV บนท้องถนนทั่วโลกในอนาคต รวมทั้งในประเทศไทย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม MobilityScience™ ของ Dow ได้ที่ www.dow.com/en-us/brand/mobilityscience.html

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo