Auto

ชี้อุตฯรถยนต์ไทยได้ประโยชน์ จีน-สหรัฐทำสงครามการค้า

นายนิค มาร์โร นักวิเคราะห์จากดิ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) กล่าวว่า แม้การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชีย แต่ก็ยังคงมีบางประเทศได้รับประโยชน์ในระยะยาวจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

06217c5fa6abcd8beb624bc07bf6fcb40a944353

 

นายมาร์โรกล่าวว่า ไทย มาเลเซีย และเวียดนามจะได้รับประโยชน์ในระยะยาวในอุตสาหกรรมรถยนต์ รวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)

การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่ออะไหล่รถยนต์ของจีนจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทานและการลงทุน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไทยและมาเลเซีย จากการที่ผู้ผลิตกระจายการลงทุน และกระจายเครือข่ายห่วงโซ่อุปทานเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านของจีน

รายงานอีไอยูระบุด้วยว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยจะได้รับประโยชน์ จากการที่ไทยมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่หลากหลายกับสหรัฐ ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ภายในประเทศได้รับส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งในจีน

นอกจากนี้ มาเลเซียก็จะได้รับประโยชน์เช่นกันจากการที่มีผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์กว่า 800 ราย และมีเครือข่ายการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ที่หลากหลาย

ขณะเดียวกัน เวียดนามและมาเลเซียจะได้ประโยชน์จากการผลิตสินค้าด้านเทคโนโลยีขั้นต่ำ เช่น โทรศัพท์มือถือ และโน้ตบุ๊ก

นายมาร์โรยังกล่าวว่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสิงคโปร์จะได้รับผลกระทบมากที่สุดในระยะสั้นจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากประเทศเหล่านี้พึ่งพาการส่งออกสินค้าไปยังจีน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight