Auto

‘อิลอน มัสก์’ ประกาศ ‘เทสลา’ พร้อมซื้อขายด้วย ‘บิตคอยน์’

“อิลอน มัสก์” ประกาศลูกค้า “เทสลา” สามารถใช้ “บิตคอยน์” มาซื้อรถได้แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอ เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก ประกาศถึงการใช้เงินดิจิทัล “บิตคอยน์” ซื้อรถยนต์ของบริษัทได้ ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ของตัวเอง

อย่างไรก็ดี การที่มูลค่าของบิตคอยน์ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หมายความว่า ราคาของรถ เมื่อเทียบเป็นสกุลเงินดิจิทัลแล้ว อาจเปลี่ยนแปลงไปแบบวันต่อวันเลยทีเดียว

shutterstock 1913763295

ที่ผ่านมา เทสลา เข้าลงทุนอย่างหนักในสกุลเงินดิจิทัลนี้ โดยทุ่มซื้อบิตคอยน์ไปแล้ว 1,500 ล้านดอลลาร์ การเคลื่อนไหวที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในเงินดิจิทัล และหนุนให้ราคาบิตคอยน์ พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

การประกาศรับเงินบิตคอยน์ดังกล่าว ยังหนุนให้ราคาบิตคอยน์ยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ นายมัสก์ ทวีตว่า เทสลาจะดำเนินการด้วยซอฟต์แวร์ภายในของบริษัท บนคอมพิวเตอร์ที่จัดการกับการทำธุรกรรมบิตคอยน์โดยตรง เพื่อรับมือกับการจ่ายเงินด้วยบิตคอยน์

เมื่อเดือนที่แล้ว เทสลา ประกาศว่า บริษัทได้ซื้อบิตคอยน์มูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์มาถือครองไว้แล้ว และจะเริ่มรับชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลนี้ในไม่ช้า ซึ่งถือเป็นการช่วยยกระดับการยอมรับสกุลเงินนี้อย่างมาก จนทำให้มูลค่าบิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 62,000 ดอลลาร์ต่อบิตคอยน์ทันที

รายงานข่าวระบุว่า ราคาของ บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เพิ่มขึ้นกว่า 4% ทันที หลังนายมัสก์ ทวีตข้อความประกาศการรับชำระเงินรูปแบบใหม่

ซีอีโอเทสลา ระบุว่า บิตคอยน์ ที่ เทสลา ได้รับมานั้น จะไม่ถูกนำไปแปลงเป็นเงินตรารูปแบบปกติ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า บริษัทมีแผนจะจัดการบิตคอยน์ ที่ได้รับมาอย่างไร เพียงแต่ระบุว่า ทางบริษัทนั้นใช้ “ซอฟต์แวร์ทั้งของภายในบริษัท และแบบ Open Source” เพื่อจัดการเรื่องนี้

tes

ที่ผ่านมา บริษัทชั้นนำหลายแห่ง เช่น เอทีแอนด์ที และ ไมโครซอฟท์  ซึ่งยอมรับการชำระเงินด้วยบิตคอยน์นั้น มักใช้โปรแกรมจัดการการชำระเงินแบบพิเศษ เพื่อเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล ให้กลายมาเป็นเงินตราปกติ เช่น เงินดอลลาร์ และรายงานตัวเลขไปยังสำนักงานใหญ่ต่อไป

ทั้งนี้ ความนิยมในสกุลเงินดิจิทัลในเชิงพาณิชย์นั้น ยังไม่กว้างขวางนัก เนื่องจากความผันผวนของค่าเงิน และการที่ต้องใช้เวลา และต้นทุนสูงในการจัดการสกุลเงินนี้

แต่หลัง เทสลา ประกาศการลงทุนในบิตคอยน์ บริษัทอีกหลายแห่ง เช่น มาสเตอร์การ์ด และ แบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลอน เริ่มแสดงจุดยืนยอมรับสินทรัพย์เกิดใหม่ชนิดนี้กันทันที ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า บิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุนแบบปกติในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo