Auto

‘นิสสัน’ โรงงาน 2 พร้อมเปิด 1 มิ.ย.นี้ รับแผนระดับโลก ชูไทย ‘ฐานผลิตใหญ่’ อาเซียน

นิสสัน ไทย ผงาดฐานผลิตใหญ่แห่งเดียวในอาเซียน พร้อมปิดโรงงานในอินโดนีเซีย สานแผนระดับโลก เดินหน้าลดการผลิต ลดต้นทุน ลดจำนวนรุ่นรถ เดินเครื่องลุยรถยนต์ไฟฟ้าต่อ

นิสสัน

นายมาโคโตะ อูชิดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศแผนระยะ 4 ปี เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน เสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงิน และความสามารถในการสร้างผลกำไร ภายในสิ้นปีงบประมาณปี 2566 บนกลยุทธ์ 2 ด้าน คือ

  • กระบวนการทำให้เกิดประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ได้วางแนวทางปฏิบัติเพื่อปรับโครงสร้าง ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ด้วยการปรับอัตราการผลิตของนิสสันลง 20% ให้เหลือเพียง 5.4 ล้านคันต่อปี แต่เพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตให้ได้มากกว่า 80% เพื่อเพิ่มผลกำไร

นอกจากนี้ ยังกำหนดลดจำนวนรุ่นรถยนต์ทั่วโลกลงจากเดิม 20% หรือให้เหลือ  55 รุ่น จากเดิมที่มีทั้งหมด 69 รุ่น ซึ่งจะทำให้สามารถลดต้นทุนแบบคงที่ลงประมาณ 3 แสนล้านเยน รวมทั้งลดต้นทุนด้วยการปิดโรงงานในบาร์เซโลน่า ในภูมิภาคยุโรปตะวันตก, ปิดโรงงานในอินโดนีเซีย ยกเลิกการทำคลาดในเกาหลีมต้ หยุดทำตลาดดัทสันในรัสเซีย โดยวางเป้าหมายให้โรงงานในประเทศไทย เป็นฐานการผลิตแห่งเดียวในอาเซียน

มาโคโตะ อูชิดะ
มาโคโตะ อูชิดะ
  • การให้ความสำคัญกับตลาดหลักและรถยนต์รุ่นสำคัญ

ซีอีโอ นิสสัน กล่าวต่อว่า จะเน้นธุรกิจของนิสสันในประเทศญี่ปุ่น จีน และทวีปอเมริกาเหนือ รวมทั้งใช้ประโยชน์จากความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตร เพื่อรักษาฐานทางธุรกิจของนิสสัน ในอเมริกาใต้ อาเซียน และยุโรป

สำหรับรถยนต์รุ่นสำคัญ จะให้ความสำคัญกับรถยนต์รุ่นหลักในกลุ่ม C และ D Segment รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถสปอร์ต พร้อมทั้งวางแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 12 รุ่น ในอีก 18 เดือนข้างหน้า รวมทั้งนำระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ ProPILOTมาใช้ในรถยนต์มากกว่า 20 รุ่นที่วางขายใน 20 ประเทศ โดยตั้งเป้าจะมีรถยนต์จำนวนกว่า 1.5 ล้านคัน ที่ใช้ระบบ ProPILOT ภายในสิ้นปี 2566

ขณะที่ในประเทศญี่ปุ่น จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 2 รุ่น และรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ 4 รุ่น เพื่อเพิ่มสัดส่วนของยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 60% ของยอดขายทั้งหมด พร้อมทั้งตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 1 ล้านคัน ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2566

นิสสันโรงงาน

ด้านนายราเมช นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน ประเทศไทย กล่าวว่า นิสสัน ประเทศไทย ได้เริ่มกลับมาผลิตโรงงานที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 โดยสายการผลิตของโรงงานที่ 1 จะยังคงเปิดดำเนินการตามปกติต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการปรับแผนการผลิตอื่นๆที่เกี่ยวข้องรวมถึงสายการผลิตเครื่องยนต์และสายการผลิตชิ้นส่วนปั๊มขึ้นรูปตามที่รัฐบาลขยายระยะเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และคำแนะนำจากภาครัฐและกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อปกป้องดูแลสุขภาพของพนักงาน ลูกค้า และสังคม

“เราตั้งใจจะให้การดำเนินธุรกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติให้ได้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงาน และครอบครัว ตลอดจนสังคม ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในสถาณการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19” ราเมช  กล่าว

Avatar photo