Auto

‘สกายเวลล์’ ทุนจีนโดดชิงตลาด ‘ยานยนต์ไฟฟ้า’ ดันไทยฮับลุย ‘อาเซียน’

ทุนจีน รุกปั้นค่ายยานยนต์น้องใหม่ “สกายเวลล์ ประเทศไทย” ประกาศเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพร้อมกันถึง 4 รุ่น ครอบคลุมทั้งกลุ่มรถตู้อเนกประสงค์ รถบัสโดยสารขนาดเล็ก และ รถบรรทุกคาร์โก้ ชูไฮไลต์เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ช่วยประหยัดพลังงาน ราคาประหยัด คุ้มค่าแก่การลงทุน คาดปีแรกยอดการจองไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน ดันรายได้รวมแตะ 3,000 ล้านบาท

คุณปริญญ์2
ปริญญ์ เสถียรปกิรณกรณ์

การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยที่มีเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันทั่วโลกมีความกังวลในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและตระหนักในการประหยัดพลังงาน ซึ่งตลาดโลกกำลังให้ความสำคัญกับรถยนต์ทางเลือกช่วยในการประหยัดพลังงานน้ำมันและไม่สร้างมลพิษส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Electric Vehicle) หรือ EV จึงกำลังเป็นที่สนใจ รวมถึงประเทศไทยด้วย

นายปริญญ์ เสถียรปกิรณกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาด บริษัท สกายเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งบริษัทขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา แต่ในภูมิภาคเอเชีย สกายเวลล์ ซึ่งมีบริษัทแม่ที่ประเทศจีนก่อตั้งมายาวนาน และมองเห็นโอกาสของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จึงเข้ามาขยายธุรกิจในไทย เริ่มจากการนำรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าเข้ามายังประเทศไทย เพื่อให้ลูกค้าในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนได้มีทางเลือกใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมทั้งวางเป้าหมายให้ไทยเป็นฐานของการกระจายไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

แพนได3re

สำหรับการเปิดตลาดในประเทศไทยครั้งนี้ จะดำเนินงานภายใต้สโลแกน Save Money, Save Earth with SKYWELL หรือ ประหยัดเงินและรักษ์โลกกับสกายเวลล์ เริ่มจากการเปิดตัวรถยนต์ ในกลุ่มรถตู้อเนกประสงค์ รถบัสโดยสาร และ รถบรรทุกคาร์โก้ ถึง 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ “เดโชะ” (DAESHO) รถตู้อเนกประสงค์ รองรับผู้โดยสาร 5-7 ที่นั่ง ทำความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้พลังงานแบตเตอรี่ระบบหล่อเย็น ขับเคลื่อนได้เพียงชาร์ตไฟฟ้า 30 นาที ถึง 15 ชม. ตามกำลังประจุไฟ เหมาะกับเป็นรถบ้านหรือรถโดยสารขนาดเล็กที่เน้นความคุ้มค่า ราคาเริ่มต้น 700,000 บาท

นอกจากนี้ยังมี “โซได” (SHODAI) รถตู้อเนกประสงค์ ซึ่งรูปลักษณ์พรีเมี่ยม มีระบบความปลอดภัยมาตรฐานสากล ขนาดรองรับผู้โดยสาร 7-11 ที่นั่ง ทำความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้พลังงานแบตเตอรี่ระบบหล่อเย็น ชาร์ตไฟฟ้า 2-18 ชม. ตามกำลังประจุไฟ ราคาเริ่มต้น 2,300,000 บาท รวมถึง “แพนได” (PANDAI) รถโค้ทหรือรถบัส รองรับได้ 21 ที่นั่ง ทำความเร็วสูงสุดได้ 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ระบบการชาร์ตไฟใช้เวลาเพียง 1.30 ชั่วโมงถึง 2 ชั่วโมงตามกำลังไฟ เหมาะสำหรับเป็นรถโดยสารที่เน้น ความคล่องตัว ราคาเริ่มต้น 2,500,000 บาท

โยชิ2

อีกหนึ่งคือ “โยชิ” (YOSHI) รถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งเป็นรถบรรทุกขนาดกลางที่มาพร้อมตู้คาร์โก้ ขนาดความยาว 4,100 มิลลิเมตร ทำความเร็วสูงสุด 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่เป็นแบบลิเทียม ค่ากำลังสูงสูดของมอเตอร์ 85 กิโลวัตต์ เหมาะกับการลงทุนสำหรับภาคธุรกิจขนส่ง ราคาเริ่มต้น 1,400,000 บาท โดยการทำตลาดปีแรก คาดยอดจองไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน และส่งเสริมให้รายได้รวมบริษัทไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท

ในส่วนของสถานีชาร์จนั้น ได้ร่วมมือกับ สมาร์ทสเตชั่น ซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่มีแนวคิดสอดคล้องกับทาง สกายเวลล์ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย โดย สมาร์ทสเตชั่น คือ สถานีบริการสมัยใหม่แบบครบวงจรในการรองรับชุมชนผู้ใช้งานรถยนตร์ไฟฟ้าให้มีความสะดวกสบาย ประหยัดและปลอดภัยยิ่งขึ้น ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่ผสมผสานนวัตกรรมล้ำสมัย โดยขับเคลื่อนด้วย แนวคิด 4 ประการหลัก ได้แก่ Smart Energy Smart Cleaning Smart Food และ Smart Services

Avatar photo