Auto

วิสัยทัศน์เจน 2 เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ งัดโซเชียลสู้รถมือสองแข่งเดือด

หลังจากยืนหยัดในธุรกิจศูนย์รวมรถยนต์เมอร์ซิเดส-เบนซ์ และแบรนด์พรีเมียม พร้อมศูนย์บริการหลังการขายครบวงจร มากว่า 37 ปี วันนี้ เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ ได้เวลาผ่องถ่ายธุรกิจสู่เจเนอเรชั่นที่ 2 โดยมี นางสาวฐิดา หวังดำรงเวศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทายาทรุ่นที่ 2 บริษัท เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ เข้ามารับไม้ต่อ พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ของผู้บริหารรุ่นใหม่ เพื่อสร้างความยั่งยืนของธุรกิจ

ฐิดา หวังดำรงเวศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ จำกัด

นางสาวฐิดา หวังดำรงเวศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ จำกัด เปิดเผยว่า การรับช่วงต่อธุรกิจโชว์รูมรถมือสองเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง แม้ว่าเบนซ์ มอเตอร์ มอลล์จะอยู่ในตลาดมาอย่างยาวนาน แต่ในปัจจุบันที่พฤติกรรมผู้บริโภคและสภาพแวดล้อมในตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องสร้างองค์กรให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น

ทั้งนี้ จะมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ โดยปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ทุกคนมีแนวคิดพร้อมรับมือและปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จนในที่สุดเราได้เป็นโชว์รูมรถมือสองอิสระแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรอง ISO 9001:2008 และ ISO 9001:2015 จาก British Standard Institution (BSI)เป็นการยกระดับการบริหาร เอสเอ็มอีรุ่นเก่าสู่มาตรฐานสากล นำมาซึ่งความน่าเชื่อถือในสายตาผู้บริโภค

ทั้งนี้ เพื่อเสริมจุดแข็งให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ด้วยแนวคิดที่ต้องการดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุด จึงได้ขยายธุรกิจ เปิดศูนย์บริการหลังการขายครบวงจร ทั้งซ่อมบำรุง และคาร์แคร์พร้อมทีมช่างที่มีความชำนาญเฉพาะด้านรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ให้บริการตรวจเช็ก บำรุงรักษารถตามระยะพื้นฐาน และให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับรถ ตลอดอายุการใช้งาน

นอกจากนั้นยังมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด นำเอาโซเชียลมีเดีย ที่มีจุดเด่นด้านการโต้ตอบกันได้อย่างรวดเร็วสื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ถึงมาตรฐานการตรวจสอบ และความโปร่งใสในการดำเนินงาน ซึ่งปัจจุบันมีการใช้ทั้ง Facebook Fanpageและ Youtube Channel ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เสมือนเป็นโชว์รูมรถออนไลน์ให้กับผู้บริโภค

เบนซ์

ในขณะเดียวกันโซเชียลมีเดียก็เป็นพื้นที่ให้ผู้บริโภคมาแบ่งปันประสบการณ์การใช้บริการของเราได้ด้วย ซึ่งสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจในสินค้าและบริการของเราได้มากกว่าการสื่อสารจากองค์กรเพียงด้านเดียวด้วยกลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดียนี้เอง เป็นจุดพลิกผันให้เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์สามารถขยายกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น นำมาสู่ยอดขายที่เติบโตขึ้นทุกปีแม้ในช่วงเวลาที่ตลาดซบเซา โดยปัจจุบันยอดขายจากช่องทางออนไลน์คิดเป็น 80% ของยอดขายทั้งหมด

“หลายปีมานี้สถานการณ์ของตลาดรถมือสองไม่ค่อยดีนัก เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันด้านราคาของตลาดรถใหม่ รวมไปถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน แต่เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ยังคงมียอดขายเติบโตขึ้นทุกปี ล่าสุดเมื่อปี 2561ที่ผ่านมา ยอดขายของเราเติบโตถึง 31%ซึ่งเกิดการจากที่เราคอยสังเกตทิศทางของตลาด พยายามปรับตัวและเปลี่ยนแปลงให้ทัน สำหรับปีนี้ตั้งเป้าเติบโตขึ้นอีก20%”นางสาวฐิดากล่าว

นอกจากนี้ในอนาคตมีแผนที่จะพัฒนาระบบการรับซื้อรถมือสองเพื่อเพิ่มจำนวนรถในโชว์รูม และขยายศูนย์บริการทั้งส่วนของเครื่องมือและช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างเพียงพอ รวมไปถึงการสื่อสารเพื่อทำให้เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและเป็นโชว์รูมแห่งแรกที่ผู้มองหารถเมอร์ซิเดส-เบนซ์มือสองนึกถึง

Avatar photo