Business

เช็กเลย!! 5 ประเทศจุดหมายคนไทยเที่ยวนอกปี 66 ญี่ปุ่นยังครองแชมป์เหนียวแน่น

“วีซ่า” เผย 5 ประเทศแรกที่คนไทยเที่ยวนอกเล็งไว้ ญี่ปุ่นยังครองแชมป์ พร้อมเล็งใช้จ่ายแบบดิจิทัลเพื่อความสะดวก ปลอดภัย

วีซ่า เผยผลสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยวต่างประเทศ ของนักเดินทางชาวไทยสำหรับปี 2566 (Thailand’s Travel Intentions Study 2023-Outbound Edition)

คนไทยเที่ยวนอก

ว่าจุดหมายปลายทางห้าอันดับแรกที่นักเดินทางชาวไทยปรารถนาจะไปเยือนมากที่สุดได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร

การสำรวจในครั้งนี้จัดทำขึ้นในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยจำนวน 2,000 ราย ยังได้เผยให้ทราบถึงสามปัจจัยหลักในการพิจารณาเลือกจุดหมายปลายต่างแดนที่จะไปเยือน คือ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว (65%) สภาพอากาศ (49%) และความต้องการไปเยือนสถานที่ใหม่ ๆ (48%)

ญี่ปุ่น1

พิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การระบาดครั้งใหญ่ที่ผ่านมาก่อให้เกิดความต้องการสะสมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย หลังจากที่ไม่สามารถออกไปท่องโลกได้มาเป็นเวลานาน

การศึกษาในครั้งนี้ ยังพบด้วยว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างพร้อมที่มองข้ามอุปสรรคในการเดินทางที่เกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิดในต่างประเทศ โดยมีเพียง 35% ที่กังวลถึงนโยบายการเปิดประเทศของจุดหมายปลายทาง และเพียง 23% ที่กังวลถึงสถานการณ์ระบาดของโควิดระหว่างที่กำลังวางแผนท่องเที่ยว

สำหรับเหตุผลสามอันดับแรกของคนไทยเที่ยวนอก คือ เพื่อสำรวจสถานที่ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยไปเยือนมาก่อน 61%, การได้ใช้เวลาอันมีค่าร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูง 42% และการได้ไปเยือนสถานที่ที่ชื่นชอบอีกครั้ง 36%

ญี่ปุ่น2

หากกล่าวถึงการวางแผน นักเดินทางชาวไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะวางแผนการท่องเที่ยวทั้งหมดด้วยตนเอง 41% ขณะที่กลุ่มอื่น ๆ มีทั้งที่เลือกจะไปเที่ยวแบบทัวร์ส่วนตัว ที่ปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางได้ 21% หรือเลือกเที่ยวเป็นกลุ่มแบบแพคเกจทัวร์ 11%

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ คาดว่าจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศหนึ่งครั้งในช่วง 12 เดือนข้างหน้า 53% ในขณะที่ผู้ที่วางแผนเดินทางสองครั้งมีจำนวน 31%  และสามครั้งจำนวน 11%

ส่วนระยะเวลาท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมที่สุด สำหรับนักเดินทางชาวไทย เมื่อจะไปเที่ยวที่ต่างประเทศ คือ ระหว่าง 5-7วัน 39% ระหว่าง 8-10 วัน 22% และนานกว่า 2 สัปดาห์แต่ไม่เกินหนึ่งเดือน 12%

shutterstock 1749759143

การสำรวจครั้งนี้ยังพบด้วยว่า ผู้คนยอมที่จะจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อให้การท่องเที่ยวในต่างแดนเต็มอรรถรสมากขึ้น อาทิ การรับประทานอาหารที่ดีขึ้น 56% เลือกบริการที่ให้ความสะดวกสบายมากกว่า 52% และไปเยือนจุดหมายปลายทางที่น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งขึ้น 36%

ขณะที่นักเดินทางชาวไทยเที่ยวนอก คาดว่าจะมีการใช้จ่ายเฉลี่ยที่ราว 4.5 หมื่นบาทกับเดินทางเพื่อการพักผ่อน ในขณะที่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของการเดินทางเพื่อธุรกิจอยู่ที่ 4 หมื่นบาท

ในเรื่องของรูปแบบการชำระเงินในต่างแดน นักเดินทาง 69% ตั้งใจจะใช้บัตรในการชำระเงิน ตามมาด้วย เงินสด 61% และโมบายคอนแทคเลสและกระเป๋าเงินดิจิทัล 57% โดยสาเหตุที่เลือกชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลระหว่างการเดินทาง คือ ปลอดภัย สะดวก และสามารถติดตามการใช้จ่ายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo