Business

ผู้โดยสารโวย ระบบจองตั๋วรถไฟเต็มไวเกิน รฟท. ยันทำตามขั้นตอน คนแห่จองปีใหม่

รฟท. ชี้แจงการสำรองที่นั่งล่วงหน้า เป็นไปตามขั้นตอน ยืนยันไม่มีการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าให้กับเอเยนต์ หลังผู้โดยสารโวยจองตั๋วไม่ทัน เต็มตั้งแต่นาทีแรก

​การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยข้อเท็จจริงถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข้อความ รถไฟฟีเวอร์? ผู้โดยสารโวยระบบจองตั๋ว เต็มตั้งแต่นาทีแรก สงสัยใครจอง รวมถึงร้องว่า พบตั๋วผีรถไฟ

รฟท.

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ขอยืนยันว่า ขั้นตอนการสำรองที่นั่งล่วงหน้าทุกช่องทาง เป็นไปตามขั้นตอนตามระบบ และให้บริการผู้โดยสารทุกท่านอย่างเท่าเทียม

​ฝ่ายบริการโดยสาร การรถไฟฯ ขอเรียนชี้แจงว่า ปัจจุบัน การรถไฟฯ ได้เปิดให้สำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ 30 วัน โดยผู้ใช้บริการ 1 ท่านสามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้สูงสุด 10 ที่นั่ง/ครั้ง ซึ่งมีช่องทางการสำรองที่นั่งล่วงหน้า 4 ช่องทาง ประกอบด้วย

​1. ช่องจำหน่ายตั๋วโดยสาร จำนวน 581 ช่อง ที่สถานีรถไฟทั่วประเทศ (444 สถานี)

​2. เว็บไซต์ www.dticket.railway.co.th

​3. ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ (Call Center) หมายเลขโทรศัพท์ : 1690

4. Mobile Application : D-ticket

รถไฟ

จากการตรวจสอบการสำรองที่นั่ง ตามประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์เบื้องต้นพบว่า ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 เป็นวันเปิดให้สำรองที่นั่งล่วงหน้าในวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่วันแรก ซึ่งเป็นวันหยุดเทศกาลปีใหม่และเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน ทำให้การเดินทางในช่วงดังกล่าว ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก

แม้จะมีการเพิ่มตู้โดยสารเต็มกำลังลากจูงแล้ว ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร รวมถึงช่องทางการสำรองที่นั่งของการรถไฟฯนั้นมีหลายช่องทาง จึงทำให้จำนวนที่นั่งเต็มในเวลาอันรวดเร็ว

จากสถิติพบว่า ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2565 มีผู้ใช้บริการสำรองตั๋วโดยสารผ่านช่องทาง Call Center จำนวน 767 ที่นั่ง Mobile Application จำนวน 6,712 ที่นั่ง เว็บไซต์ dticket.railway.co.th จำนวน 7,398 ที่นั่ง และที่สถานีอีก 5,941 ที่นั่ง รวมทั้งสิ้น 20,818 ที่นั่ง

c1f1ece3 6fb0 4ea0 87ba c5b9d96dbdc1 e1585018752796

สำหรับประเด็นการกันโควตาให้กับเอเยนต์ไปขายต่อให้ชาวต่างชาติมากจนเกินไปหรือไม่นั้น การรถไฟฯ ขอเรียนว่า การรถไฟฯ ไม่มีนโยบายในการกันโควตาให้กับเอเยนต์แต่อย่างใด การรถไฟฯให้บริการโดยมุ่งเน้นการให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน

​อนึ่ง การรถไฟฯ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการในทุกๆด้าน เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้ใช้บริการทุกคน ยึดหลักความสะดวก ปลอดภัย ให้ผู้โดยสารทุกท่านอย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ขอขอบคุณทุก ๆ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ รวมถึงสื่อมวลชนที่เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะให้ ซึ่ง รฟท. จะนำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้มาพัฒนาและปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo