Business

เกาหลี เพิ่มโควตา ส่ง ‘แรงงานไทย’ ไปทำงานกว่า 600 % ผลพวงเอเปค

ผลพวงเอเปค เกาหลีเพิ่มโควตา ‘แรงงานไทย’ กว่า 600% เพิ่มโอกาสคนไทย ไปทำงานต่างประเทศ เพิ่มรายได้ พัฒนาทักษะฝีมือ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายมุน ซึง-ฮย็อน (Mr. Moon Seoung-hyun) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม แห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย และคณะ ได้เข้ามาพบเพื่อเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและหารือประเด็นด้านแรงงาน

แรงงานไทย

ปีหน้าเพิ่มโควตาแรงงานไทย 600%

จากการพบกับท่านทูตเกาหลี ได้หารือในประเด็นสำคัญ 2 ประเด็น คือ การเพิ่มโควตาการจัดส่งแsงงานไทย ไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้ในปี 2566 และ การแก้ปัญหาการลักลอบพาคนไทยไปพักนักที่เกาหลีอย่างผิดกฎหมาย

ประเด็นการเพิ่มโควตาการจัดส่งแsงงานไทย ทั้ง 3 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มแรก วีซ่าทำงานประเภท E-9 (แรงงานทั่วไป) ที่จัดส่งตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) ขอเพิ่มโควตาจากเดิมที่เคยจัดส่งไปปีละ 2,500 คน เป็น 5,000 คน
  • กลุ่มที่ 2 วีซ่าทำงานประเภท E-7 (แรงงานประเภททักษะ/แรงงานฝีมือ) ไปทำงานสาขาช่างเชื่อม ช่างทาสี ในอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ จำนวน 5,000 คน
  • กลุ่มที่ 3 วีซ่าทำงานประเภท E-8 (แรงงานเกษตรตามฤดูกาล) จำนวน 5,000 คน รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 15,000 คน ซึ่งจากเดิม 2,500 คนเพิ่มเป็น 15,000 คน คิดเป็นกว่า 600 เปอร์เซ็นต์

แรงงานไทย

ทั้งนี้ ในอนาคตเกาหลียินดีที่จะเพิ่มโควตาให้แsงงานไทย ได้เข้าไปทำงานในเกาหลีมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปัจจุบันเกาหลีกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงมีความต้องการนำเข้าแรงงานต่างชาติจำนวนมาก ที่สำคัญนายจ้างเกาหลีชื่นชอบแsงงานไทย เพราะแรงงานไทย ขยัน ทำงานเก่ง

แรงงานไทย

ดำเนินคดี พวกลักลอบพาคนไทยเข้าเกาหลี อย่างผิดกฎหมาย

ส่วนประเด็นกรณีคนไทยที่ลักลอบเข้าไปพำนักในเกาหลีอย่างผิดกฎหมายนั้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้ดำเนินการตรวจสอบสืบค้นข้อมูล และดำเนินคดีกับบริษัททัวร์ที่ ลักลอบพาคนไทยเข้าไปพำนักในเกาหลีอย่างผิดกฎหมายแล้วจำนวน 37 ราย

นายสุชาติ กล่าวว่า ผลจากการประชุมเอเปคที่ผ่านมา ทำให้เกิดความร่วมมือตามมาในหลายๆ ด้าน รวมถึงความร่วมมือด้านแรงงานกับประเทศต่าง ๆ เป็นโอกาสดีของคนไทยที่จะได้ไปทำงานในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อให้คนไทยมีงานทำ มีโอกาสพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น และนำรายได้กลับมาพัฒนาประเทศ รวมทั้งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo