Business

เกษตรกรแห่เข้าคิวหน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส. กดเงินส่วนต่างข้าว เงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท

บรรยากาศกดเงินส่วนต่างข้าวจากโครงประกันรายได้ข้าว และเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท เกษตรกรแห่เข้าคิวหน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส. สุดคึกคัก “จุรินทร์” ดีใจกับเกษตรกร 4.7 ล้านครัวเรือน

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศตามตู้กดเงิน หรือเอทีเอ็มของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) แต่ละตำบล แต่ละอำเภอ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นไปด้วยความคึกคัก เช่น อุบลราชธานี อุดรธานี ศรีสะเกษ สระแก้ว พะเยา ลำปาง แพร่ ลงมาถึงสุโขทัย อุตรดิตถ์

เงินส่วนต่างข้าว

ทั้งนี้พบว่า เมื่อเกษตรกรได้เงินแล้ว ก็นำสมุดบัญชีตรวจเช็คยอดเงินซ้ำ และต่างแสดงความขอบคุณรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความใส่ใจและดูแลเกษตรกรอย่างใกล้ชิด และผลักดันโครงการประกันรายได้ข้าวปีที่ 4 จนสำเร็จ ช่วยให้เกษตรกรจำนวนมากสามารถปลดหนี้ได้ ลืมตาอ้าปากได้

จากการสอบถามความรู้สึกของเกษตรกรที่มากดเงินประกันรายได้ข้าว และไร่ละ 1,000 บาท ที่หน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส. เช่น เกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ ระบุว่า ปลูกข้าวหอมมะลิ ได้รับเงินส่วนต่าง เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน  2565 ที่ผ่านมา ดีใจที่มีโครงการดี ๆ นี้เกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังได้ขอบคุณนายจุรินทร์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้มีโครงการดี ๆ อย่างนี้ทุกปีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ชาวนา 1

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับเกษตรกรทั่วประเทศ โดยเฉพาะช่วงนี้ชาวนา 4.7 ล้านครัวเรือน ได้รับทั้งเงินส่วนต่างและช่วยค่าไถหว่านไร่ละ 1,000 ไม่เกินรายละ 20 ไร่หรือ 20,000 บาท ขณะเดียวกันข้าวที่เกี่ยวก็ยังรอขายได้อีกกระเป๋าหนึ่งด้วย

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ที่ชาวนารอคอย เพราะเดิมทีต้องจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรก ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2565 แต่กระบวนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน เมื่อถึงเวลาแล้ว ก็จ่ายเงินทีเดียว 6 งวด จากนั้นก็จะไปเริ่มงวดที่ 7 ต่อไป จนถึงงวดที่ 33

พร้อมกันนี้ ได้ขอให้เกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด จัดทีมคอยอำนวยความสะดวก ติดตามดูแล ให้ข้อมูลกับพี่น้องเกษตรกรตามจุดต่าง ๆ หากมีข้อสงสัยเรื่องนโยบาย หรือติดขัด สามารถสอบถามได้เหมือนเช่นทุกครั้งที่ทำมา 3 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo