Business

ดับฝัน! ‘คนละครึ่ง’ ไม่จำเป็นแล้ว ‘อาคม’ ลั่น เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ปี 66 โต 4%

‘คนละครึ่ง’ ไม่จำเป็นแล้ว ‘อาคม’ ลั่น เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ปีหน้าโต 4% พร้อมเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 ล้านล้านบาท 

นายอาคม​ เติมพิทยาไพสิษฐ์​ รัฐมนตรีว่าการระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ ฟื้นเศรษฐกิจไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 40 ที่ จังหวัดอุบลราชธานี โดยระบุว่า​ มีความเป็นไปได้ที่​เศรษฐกิจ​ในปี​หน้าจะขยายตัว​ 3.5-4% และการส่งออกจะเติบโต 3-5% จากปีนี้ ที่ส่งออกเติบโต​ 8%​ ตามที่ภาคเอกชนคาด

คนละครึ่ง

ไม่จำเป็นต้องใช้ คนละครึ่ง กระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว

เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง​ ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2565​ หลังผ่อนคลายการกลับมาเปิดประเทศ ทำให้การบริโภคและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น​ และได้อานิสงค์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า​ โดยมองว่า โครงการคนละคsึ่งไม่จำเป็นต้องมีอีก เพราะเศรษฐกิจและการบริโภคสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ปีหน้าภาครัฐจะเร่งเดินหน้าการลงทุน​ ในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์​ ลดต้นทุนการขนส่งให้ภาคเอกชน ขณะนี้วางแผนเม็ดเงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไว้ที่ 5 ล้านล้านบาท​ ภายในระยะเวลา 8-10 ปี โดยจะเป็นการลงทุนทั้ง ในระบบสาธารณูปโภค​ พลังงาน​ ซึ่งเม็ดเงินในการระดมทุนจะมาจากการออกพันธบัตร เงินกู้และงบประมาณภาครัฐ

สำหรับมาตรการของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนนั้น อยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็น และจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัวมาตรการเดิมที่เคยมี อาจจะลดลงได้

คนละครึ่ง

แนะรัฐบาลใหม่ ให้ความสำคัญเรื่องปากท้อง เป็นเรื่องแรก 

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เข้าใจหากรัฐบาลจะไม่มีโครงการคนละครึ่งอีกในช่วงปลายปี เพราะงบประมาณมีจำกัด ซึ่งงบประมาณต่างๆมาจากภาษีประชาชน และในช่วงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้านั้น เรื่องปากท้องควรเป็นเรื่องแรกที่รัฐบาลใหม่จะต้องให้ความสำคัญ หากไม่เห็นความสำคัญของปากท้องอาจจะอยู่ได้ยาก โดยเศรษฐกิจของประเทศเวลานี้เชื่อว่าจะดีขึ้นแล้ว และจะไม่เกิดสุญญากาศด้านนโยบายเศรษฐกิจ

ช่วงที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐกับภาคเอกชนทำงานร่วมกันอย่างใกช้ชิด มั่นใจจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากวิกฤติต่างๆ ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมถึงเครือข่ายของหอการค้าทั่วประเทศ มีส่วนในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

อาทิ กระทรวงพาณิชย์ในรูปแบบของ กรอ. พาณิชย์ ทำให้การเจรจาการค้าเกิดผลในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้ไปประเทศจีน และการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การส่งออกในภาพรวมปีนี้ มั่นใจจะสามารถขยายตัวได้ 8% สูงกว่าเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ที่ตั้งไว้ 4%

หอการค้า5

นอกจากนี้ หอการค้าไทยจะทำงานร่วมกับ BOI ในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม รวมถึงซาอุดีอาระเบียที่มีการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

หอการค้าไทยพร้อมประสานให้มีการร่วมลงทุนระหว่าง 2 ประเทศได้ ซึ่งมีภาคธุรกิจหลายส่วนสนใจที่จะไปร่วมลงทุนในซาอุดีอาระเบียแล้ว รวมถึงการดึงดูดการลงทุนจากซาอุดีอาระเบียเข้ามายังประเทศไทยด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo