Business

อานิสงส์ประชุมเอเปค หอการค้าฯ เผยเงินสะพัดทันทีกว่าหมื่นล้าน จ่อเข้าไทยเพิ่มอีก 6 แสนล้าน

“สนั่น” เผยไทยรับอานิสงส์ประชุมเอเปค ดันเงินสะพัดทันทีกว่า 1 หมื่นล้าน คาดจะมีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าไทยอีกกว่า 6 แสนล้านบาท 

วันนี้ เป็นวันแรกของการเปิดงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 40 ณ จังหวัดอุบลราชธานี โดย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้กล่าวเปิดการสัมมนา ใจความสำคัญ ระบุว่า

สนั่น1 1

 

จากที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC 2022 ในปีนี้ โดยผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจได้มาพบกัน และออกปฏิญญา และรับรองเป้าหมายกรุงเทพฯ (Bangkok Goals) ที่นำ BCG (Bio-เศรษฐกิจหมุนเวียน, Circular-เศรษฐกิจหมุนเวียน, Green-เศรษฐกิจสีเขียว) เป็นวาระสำคัญของเอเชีย-แปซิฟิก พร้อมผลักดันเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก ( FTAAP) ให้เกิดขึ้นจริงภายใน 4 ปีนับจากนี้

นอกจากนั้น ยังมีอีก 2 ประเทศ ที่เป็นแขกพิเศษของรัฐบาล คือ มกุฎราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย และประธานาธิบดีมาครง ของฝรั่งเศส เข้าร่วมด้วย

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า ในช่วงกาประชุมเอเปค ส่งผลให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนทันทีกว่า 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจากนี้ไปจะมีเงินลงทุนมาจากต่างประเทศเข้าประเทศไทย รวม 6 แสนล้านบาท อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมอีอีซีของไทย-ลาว-จีน และซาอุดีอาระเบียมีแผนมาตั้งคลังเก็บน้ำมันดิบ

เปิดวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

1. BCG Model ต้องทำให้เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจ และสามารถดำเนินการได้ จริง ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคเอกชนที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ( กกร.) จัดทำร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำของประเทศ

ประชุมหอการค้า

2. Thailand Competitiveness

ในปีที่ผ่านมา IMD สถาบันวิชาการของโลก จัดอันดับให้ไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ลดลง จากอันดับที่ 28 มาเป็น 33

ดังนั้น กกร. จึงได้ผนึกกำลังกับ TMA สร้าง Pilot Project เพื่อยกระดับ SME ไทย โดยได้จัดตั้ง สถาบัน Competitiveness ภายใต้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพื่อ ขับเคลื่อนและติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ในปีหน้าหอการค้าไทยตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ จาก 1 แสนราย เป็น 2 แสนรายให้ได้ ภายใน 3 ปี

3. ดึงดูดชาวต่างชาติมาลงทุน

เน้นการทำงานร่วมกับบีโอไอ ขับเคลื่อน Ease of Investment(การอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน) อย่างจริงจัง เช่น หอการค้าฯ ร่วมกับสถานทูตจีน ศึกษาวิจัยโอกาสการลงทุนของ 2 ประเทศ ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเร่งขับเคลื่อนให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป

นอกจากนี้ ยังพบว่า การเปิดความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย มีความคืบหน้าในด้านต่าง ๆ อย่างเกินคาด เช่น เมืองใหม่ NEOM ที่เป็นเมกะโปรเจ็กต์ระดับโลก เดอะไลน์ ที่มีความยาว 170 กิโลเมตร ซึ่งกลุ่มสยามพิวรรธน์ สนใจร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว หรือแม้แต่ PTT OR ก็ได้เปิดร้านคาเฟ่อเมซอนสาขาแรกในกรุงริยาด และมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 150 สาขาภายใน 10 ปี

สนั่น2

สำหรับเวียดนาม ได้มีการลงนาม MOU ระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม เพื่อผลักดันมูลค่าการค้าให้ถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี ค.ศ. 2025

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ ภาคอสังหาริมทรัพย์จะต้องเร่งปรับปรุงกฎ ระเบียบ ที่เอื้อและอำนวยความสะดวกต่อการลงทุน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยความเหมาะสม เพื่อให้คนในชาติ ได้มีส่วนในการตัดสินใจ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทุกภาคส่วน

ขณะเดียวกัน แม้เศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะมีความเปราะบาง แต่เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะมีโอกาสเติบโตได้ โดยหอการค้าไทย คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ไทยในปี 2566 จะเติบโตได้ 3.5-4% และภาคการส่งออกสามารถเติบโตได้ 3-5% ภายใต้ความร่วมมือและการทำงานเชิงรุกของทุกภาคส่วน

ปี 2565 เป็นปีที่ท้าทาย เกิด วิกฤติซ้อนวิกฤติ เศรษฐกิจโลกชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐและยุโรป ความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจ ปัญหาการขาดแคลนพลังงานและอาหาร ปัญหาซัพพลายเชน ดอกเบี้ยขาขึ้น นโยบายซีโร่โควิดของจีน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

สำหรับเศรษฐกิจไทยที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์ และในช่วงต้นปีที่ผ่านมามี ปัญหาผลไม้ไทยที่ส่งออกไปจีน ได้สร้างความกังวลเป็นอย่างมาก

หอการค้าไทยจึงได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ไปพบนายหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน เพื่อขอให้ผ่อนคลายและอำนวยความสะดวกให้ผลไม้ไทยข้าสู่จีน ทำให้สถานการณ์คลี่คลาย และทำให้ผลไม้ไทยส่งออกได้เกินกว่าแสนล้านบาท

ในส่วนของภาคท่องเที่ยว หอการค้าไทยได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผลักดันแนวทาง Trade & Travel เน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง โดยปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีน่าจะถึง 10 ล้านคน ส่วนปี 2566 ตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 20 ล้านคน

หากจีนผ่อนคลายมาตรการ ZERO COVID กลางปีหน้า คาดจะเพิ่มนักท่องเที่ยวจากเป้าหมายได้อีก 5 ล้านคน โดยในปีหน้าหอการค้าทั่วประเทศ จะเน้นเรื่องการยกระดับซอฟต์ พาวเวอร์ไทยทั้งสมุนไพร อาหาร และวัฒนธรรมท้องถิ่น ด้วย Happy Model

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo