Business

พาณิชย์ ยัน ข้าวหอมมะลิไทย แพ้ ข้าวผกาลำดวน กัมพูชา ไม่กระทบส่งออก คู้ค้ายังเชื่อมั่น

“พาณิชย์” ยัน ข้าวหอมมะลิไทย แพ้ ข้าวผกาลำดวน กัมพูชา ในการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออก เหตุผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ยังเชื่อมั่นข้าวไทย 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ที่ข้าวผกาลำดวน ของกัมพูชา ชนะข้าวหอมมะลิของไทย ว่า ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทย

ข้าวหอมมะลิไทย

ทั้งนี้เนื่องจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อข้าวไทย ทั้งในด้านคุณภาพ มาตรฐาน การส่งมอบ ผู้ส่งออกไทยมีชื่อเสียงในการทำธุรกิจและได้รับความเชื่อมั่น ทำให้ข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาด

ส่วนผลการแข่งขันล่าสุด ก็เป็นเรื่องของการแข่งขัน ที่มีการกำหนดคุณลักษณะต่าง ๆ เอาไว้ ซึ่งครั้งนี้ เข้าใจว่าแพ้ตรงความหอม แต่ไม่ได้หมายความว่าข้าวหอมมะลิของไทยไม่ดี ไม่มีคุณภาพ โดยที่ผ่านมา ก็ชนะการประกวดได้ถึง 7 ครั้ง เหมือนกับการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่อาร์เจนตินาที่เคยเป็นแชมป์โลกมา 2 สมัย ก็ยังแพ้ให้กับซาอุดิอาระเบียได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการดำเนินยุทธศาสตร์ข้าวไทย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะพัฒนาพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ ๆ ให้ได้ 12 สายพันธุ์ โดยปัจจุบันสามารถพัฒนาพันธุ์ข้าวได้แล้ว 6 สายพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ข้าวพื้นนุ่มที่เป็นที่ต้องการของตลาด

กีรติ รัชโน
กีรติ รัชโน

นอกจากนี้ ยังได้นำไปให้ผู้ที่เข้าร่วมงานการประชุมข้าวโลกได้ทดลองชิม ต่างก็ชื่นชอบกับพันธุ์ข้าวที่นำมาให้ทดลองชิม จากนี้ต้องรอดูตลาด เมื่อนำออกมาขาย ตลาด ลูกค้า ราคาจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าการทำงานที่ผ่านมา ถือว่ามาถูกทางแล้ว และเร็ว ๆ นี้ กำลังจะออกมาอีก 6 สายพันธุ์ ซึ่งมั่นใจจะตอบสนองความต้องการของตลาดได้

สำหรับการส่งออกข้าวปี 2566 กระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยแล้ว โดยภาคเอกชนมองว่าการส่งออกน่าจะอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านตัน เพราะข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก

ขณะที่กรมการค้าต่างประเทศเอง ก็ได้มีการจัดทำกลยุทธ์ผลักดันการส่งออกข้าวไว้แล้ว ที่เน้นรักษาตลาดเดิม ขยายตลาดใหม่ โดยมีปัจจัยที่ต้องจับตา คือ ค่าเงินบาท หากไม่ผันผวน ข้าวไทยจะแข่งขันได้ดีขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังต้องติดตามตลาดที่เคยเป็นผู้นำเข้าหลายประเทศ เช่น จีน จะหันมาส่งออกมากขึ้น และอินเดีย ปากีสถาน กัมพูชา จะส่งออกมากขึ้น ทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo