Business

‘สินมั่นคง’ เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ 4 นักลงทุนสนใจเพิ่มทุน ปรับเงื่อนไขจ่ายประกันโควิด

สินมั่นคงประกันภัย เปิดความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ นักลงทุน 4 รายสนใจเพิ่มทุน คาดตั้งผู้ทำแผนเรียบร้อยก่อนสิ้นปีนี้ ปรับเงื่อนไขจ่ายประกันโควิดไม่เต็มทุนประกัน ยืดผ่อนหนี้ แปลงหนี้เป็นทุน

นายสุริยนต์ เจริญเศรษฐกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK เปิดเผยว่า จากปัญหาหนี้สินไหมประกัน โควิด-19 จำนวนกว่า 3 หมื่นล้านบาท จนต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการนั้น

ประกันโควิด

ล่าสุด มีนักลงทุนให้ความสนใจเพิ่มทุนทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่ นักลงทุนต่างชาติ 2 ราย และนักลงทุนไทยอีก 2 ราย คือ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท พรีฟอร์มม่า จำกัด โดยทั้ง 4 รายอยู่ระหว่างการรอเจรจาร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนักลงทุนต่างชาติได้ทำ Due Diligence หรือตรวจสอบวิเคราะห์กิจการเพื่อประเมินมูลค่าก่อนเข้าเพิ่มทุนไปแล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์มีความเปลี่ยนแปลงไป จึงอาจต้องเข้ามาสอบทานข้อมูลกับบริษัทเพิ่มเติมอีกครั้ง

ส่วนนักลงทุนไทย อยู่ระหว่างการเตรียมให้ข้อมูลผ่านทางที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทอีกครั้ง เพื่อให้กระบวนการจัดหานักลงทุนเป็นไปโดยอย่างมีระบบและโปร่งใส ในการเลือกนักลงทุนที่เสนอราคาที่ดีที่สุดและมีเงื่อนไขที่ดีที่สุด

ในเบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะบรรจุรายชื่อผู้เพิ่มทุนเข้าไปในแผนฟื้นฟูกิจการได้ ตามกรอบการส่งแผนฟื้นฟูกิจการภายในวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 แต่คงขึ้นอยู่กับนักลงทุนด้วยว่าจะเจรจาจบหรือไม่ และได้ตัวเลขวงเงินที่เหมาะสมหรือไม่ ในการจ่ายคืนเจ้าหนี้

ประกันโควิด ช่องทาง

ขณะที่แผนฟื้นฟูกิจการ บริษัทจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการชำระหนี้สินไหมโควิด เช่น ทุนประกันภัย 1 แสนบาท จะปรับลดวงเงินการจ่ายไม่เต็มทุนประกัน โดยจำนวนที่จะจ่ายได้นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างให้นักลงทุนเสนอราคาเพื่อนำเงินที่นักลงทุนจะใส่เข้ามาในบริษัทไปจ่ายชำระให้กับเจ้าหนี้

ขณะเดียวกัน อาจจะพิจารณาขยายระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ หรือส่วนหนึ่งจะมีการแปลงหนี้เป็นทุนเพื่อให้เจ้าหนี้ได้รับสิทธิจากเงินปันผลเพิ่มเติม

สำหรับไทม์ไลน์แผนฟื้นฟูกิจการ หลังจากศาลมีคำสั่งให้บริษัทฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 และตั้งสินมั่นคงประกันภัยเป็นผู้ทำแผน หลังจากนี้ในวันที่ 20 ธันวาคม 2565 จะมีการประกาศคำสั่งตั้งผู้ทำแผนในราชกิจจานุเบกษา

จากนั้นภายใน 1 เดือน เจ้าหนี้ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ให้แล้วเสร็จก่อน 16.30 น. ของวันที่ 20 มกราคม 2566 และภายใน 14 วันหลังจากนั้น สินมั่นคงประกันภัยและเจ้าหนี้สามารถตรวจสอบและมีสิทธิคัดค้านขอรับชำระหนี้ได้ กำหนดวันสุดท้ายคือวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566

หลังจากนั้นจะต้องยื่นเสนอแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ในวันที่ 20 มีนาคม 2566 หรือ 3 เดือนนับจากวันประกาศในราชกิจจาฯ อย่างไรก็ตาม กฎหมายให้สามารถขยายระยะเวลาได้ 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 1 เดือน จะไปสิ้นสุดในการส่งแผนวันที่ 20 พฤษภาคม 2566

กระบวนการต่อมา คือ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ จะมีการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผน ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มิถุนายน-กรกฎาคม 2566 และเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ทำรายงานเสนอต่อศาลในผลการลงมติ เพื่อให้ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo