Business

‘เดอะมอลล์ กรุ๊ป’ เผยกลยุทธ์เจาะใจลูกค้า ทุ่ม 300 ล้านจัดเต็มแคมเปญปีใหม่

เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเคล็ดลับความสำเร็จ ออกแบบเส้นทางช้อปปิ้งตามพฤติกรรมลูกค้าหลังโควิด เดินหน้ากระตุ้นกำลังซื้อ สู้ศึกแคมเปญปีใหม่ ทุ่มงบกว่า 300 ล้านบาท จัดอภิมหาเซลล์ส่งท้ายปี 

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ถือเป็นช่วงที่สำคัญของธุรกิจค้าปลีก เพราะเป็นเวลาแห่งความสุขและการเฉลิมฉลอง เป็นช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยสูงที่สุดของปี

เดอะมอลล์ กรุ๊ป

สำหรับปีนี้มีปัจจัยบวกหลายด้าน ทั้งเรื่องสถานการณ์โควิดที่คลี่คลายลง ทำให้มู้ดในการจับจ่ายใช้สอยโดยรวมของประเทศที่ดีขึ้น, จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC 2022

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในเดือนพฤศจิกายน ถึง 1.5 ล้านคน และมีแนวโน้มที่จำนวนนักท่องเที่ยวตลดทั้งปีจะถึง 10 ล้านคน ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ตั้งเป้าไว้ จึงเป็นแรงหนุนให้ธุรกิจในประเทศฟื้นตัวได้มากขึ้น

ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกช่วงปลายปี 2565 มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี กำลังซื้อของลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

เปิดปัจจัยแห่งความเร็จของการทำการตลาด 

กลยุทธ์การทำตลาดยุคนี้ ต้องมีความเข้าใจในลูกค้า รู้จักตัวตนของลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ไปเป็นอย่างมาก โดย เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้จำแนกพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปออกเป็น 5 กลุ่ม คือ

shutterstock 126762269 1

 

  • Physical Experience is back การสัมผัสด้วยประสบการณ์จริง ๆ จะกลับมา หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ลูกค้าเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ไปทำงาน-เรียน-กินข้าว-ออกกำลังกาย การอยู่บ้านนาน ทำให้เกิดอาการโหยหาอยากสัมผัสประสบการณ์จริงในสถานที่จริง (Check-in and Experience)
  • Customers Tend to be less Loyal than before ความภักดีของลูกค้ามีน้อยลง ลูกค้ายุคใหม่ไม่ใส่ใจในการจดจำแบรนด์เท่าแต่ก่อน มีความภักดีต่อแบรนด์น้อยลง และพร้อมเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่นๆ ได้ง่ายขึ้น
  • Search & compare are rising การค้นหายังคงเป็นเรื่องที่นิยมทําอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าในปัจจุบันนิยมค้นหาข้อมูลต่างๆ ประกอบการตัดสินใจ เปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจ
  • Research Offline then Buy Online สัมผัสสินค้าที่ร้าน แล้วกลับไปซื้อผ่านเน็ต มีลูกค้าบางส่วน เลือกไปลองสินค้าจริงๆ ก่อนเพื่อความมั่นใจ จากนั้นค่อยกลับมาหาข้อมูลเปรียบเทียบราคา แล้วตัดสินใจสั่งซื้อกับร้านที่ให้ราคาดีที่สุดผ่านทางออนไลน์แทน
  • New payment options and growth of Cashless การชำระเงินรูปแบบใหม่และ การเติบโตที่รวดเร็วของสังคมไร้เงินสด ลูกค้าเริ่มมีการใช้จ่ายผ่าน Digital Payment ทั้งบัตรเครดิต ระบบ E-Wallet หรือแอพเป๋าตังค์ต่างๆ มากขึ้นกว่าในอดีต ทั้งการช้อปผ่านทางออนไลน์ และออฟไลน์

 

The Great Happy New Year 2023 9

เมื่อผู้บริโภคยุคใหม่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป นักการตลาดต้องเข้าใจในเรื่องของ Customer Journey Ecosystem ต้องเข้าใจทุกความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง และนำเสนอสินค้ารวมถึงบริการได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด พร้อมคัดสรรโปรโมชั่นที่ดีที่สุดเพื่อสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า มากกว่าแค่การลดแลกแจกแถมทั่วไป

ดังนั้นการจัดแคมเปญปีใหม่ในครั้งนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ให้ความสำคัญในเรื่องของ Customer Journey Ecosystem ใช้ศักยภาพที่แข็งแกร่งด้าน Big Data จาก Customer Platform และเทคโนโลยี A-Analytics นำข้อมูลที่ได้มาสร้างสรรค์แคมเปญ The Great Happy New Year 2023 เพื่อตอบโจทย์ ทุกความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด

สำหรับแคมเปญ The Great Happy New Year 2023 จัดที่ ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ โดบใช้งบประมาณรวมกว่า 300 ล้านบาท แจกใหญ่จัดหนักแบบเอ็กซ์ตร้าพลัส เพื่อมอบความสุขให้คนไทย พร้อมต้อนรับนักช้อปชาวต่างชาติ

The Great Happy New Year 2023

ทั้งนี้ เดอะมอลล์ได้ยกทัพสินค้าทุกชั้น ทุกแผนก ลดสูงสุด 80 % พร้อมเนรมิตรบรรยากาศแห่งความสุข ภายใต้คอนเซ็ปต์ UPSIZE HAPPINESS++ ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565-12 มกราคม 2566 เพื่อตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางการช้อปปิ้ง และความบันเทิง ของนักช้อปชาวไทยและนักช้อปจากทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ยังได้ผนึกช่องทางการช้อปออนไลน์ Monline.com และ Gourmetmarketthailand.com เอาใจนักช้อปทุกช่องทาง ตั้งเป้าเพิ่มทราฟฟิกจากแคมเปญนี้กว่า 30 % และมั่นใจพิชิตยอดขายจากแคมเปญปีใหม่ กว่า 6,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo