Business

ชาวนารอรับเงิน ครม.ไฟเขียวประกันรายได้ข้าวปี 4 จ่ายส่วนต่าง-ไร่ละ 1,000 บาท ปลายเดือนนี้

“จุรินทร์” บอกข่าวดีชาวนา รอรับเงินส่วนต่าง โครงการประกันรายได้ข้าวปี 4 พร้อมเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ธ.ก.ส.จ่ายปลายเดือนนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ครม. ได้ให้ความเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีที่ 4 โดยใช้วงเงินประมาณ 8.1 หมื่นล้านบาท

ประกันรายได้ข้าวปี 4

สำหรับวงเงินดังกล่าว แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ 1. เงินสำหรับการจ่ายส่วนต่างประมาณ 1.87 หมื่นล้านบาท 2. เป็นเงินสำหรับใช้ดำเนินมาตรการคู่ขนาน ช่วงที่ข้าวออกมาเยอะ จะให้สต๊อกข้าวเก็บไว้ ทั้งชาวนาและโรงสี เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวราคาตก มีวงเงินช่วยเหลือประมาณ 7,500 ล้านบาท และ 3. โครงการช่วยเหลือต้นทุนและบริหารจัดการข้าวไร่ละ 1,000 ไม่เกิน 20 ไร่ ประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว คาดว่าจะจ่ายได้หลังจากที่คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีมติให้ดำเนินการ เพราะ ธ.ก.ส. ต้องโอนเงินเข้าตรงบัญชีเกษตรกร คาดว่าจะโอนได้ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 โดบจ่ายทั้งสิ้น 33 งวด รวมทั้งจะจ่ายเงินไร่ละ 1,000 บาทด้วย

จุรินทร์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่คอยอยู่ ขอให้สบายใจได้ เพราะ ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแล้วทุกข้อ

ส่วนประกันรายได้ปาล์ม ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผมได้ลงนามเสนอเข้า ครม.แล้ว รอขั้นตอนกระบวนการที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาเท่านั้น”นายจุรินทร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับทั้งปาล์ม ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ตอนนี้ไม่จ่ายเงินส่วนต่างแล้ว เพราะราคาดีกว่ารายได้ที่ประกัน เช่น ปาล์ม ประกันรายได้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท ตอนนี้ราคา 7 บาทต่อกก. มันสำปะหลัง ประกันที่ 2.50 บาทต่อกก. ตอนนี้ 3 บาทกว่าต่อกก. และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประกันรายได้ที่ กก.ละ 8.50 บาท ตอนนี้ 11-12 บาทต่อกก.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo