Business

ไฟเขียว! ‘ค่าโดยสารแท็กซี่’ อัตราใหม่ รถเล็กเริ่มต้นที่ 35 บาท รถใหญ่ 40 บาท ชงคมนาคมพิจารณา

ไฟเขียว! ‘ค่าโดยสารแท็กซี่’ อัตราใหม่ รถเล็กเริ่มต้นที่ 35 รถใหญ่ 40 บาท รถติดนาทีละ 3 บาท ชงคมนาคมพิจารณา

ผู้แทน 4 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย สมาคมประสานงานรถรับจ้างสุวรรณภูมิ สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่สาธารณะ สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า  ประชุมร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก และตัวแทนจากกระทรวงคมนามคม เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์

ค่าโดยสารแท็กซี่

เห็นชอบร่วมกัน ตัวเลขอัตราอัตราค่าโดยสาร

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  กรมการขนส่งทางบกขอให้ 4 สมาคมฯ รับอัตราค่าโดยสารที่ผ่านการพิจารณาของคณะทำงานฯ นี้ไปก่อน เพื่อให้สามารถไปสร้างรายได้เพิ่มขึ้นพอสมควร โดยประชาชนไม่ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป

ซึ่งท้ายที่สุดทางผู้แทน 4 สมาคมฯ ได้ยอมรับอัตราดังกล่าว  โดยผู้แทน 4 สมาคมฯ ขอให้กรมการขนส่งทางบกช่วยเหลือ พิจารณาค่าจูนมิเตอร์ในราคาที่เหมาะสม ไม่เป็นภาระแก่ผู้ขับรถแท็กซี่จนเกินไป พร้อมทั้งเตรียมพื้นที่ในการปรับจูนมิเตอร์ให้มีความคล่องตัวและรวดเร็วต่อไป

ค่าโดยสารแท็กซี่

ค่าโดยสารอัตราใหม่

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ในมติที่ประชุมครั้งนี้ เห็นชอบแนวทางการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ตามที่กรมการขนส่งทางบก และ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอ ว่าจะปรับอัตราค่าโดยสารในราคาที่เหมาะสม

ค่าโดยสารแท็กซี่

อัตราค่าโดยสารที่ TDRI และกรมการขนส่งทางบกพิจารณาร่วมกัน ดังนี้

  • ระยะทาง 1 กม.แรก (ค่าโดยสารเริ่มต้น) แท็กซี่ขนาดปกติ (ขนาดเครื่องยนต์ 1,600-1,800 ซีซี)  35 บาท แท็กซี่ขนาดใหญ่ (ขนาดเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี) 40 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 1 กม.-10 กม. กม.ละ 6.5 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 10 กม.-20 กม. กม.ละ 7 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 40 กม.60 กม. กม.ละ 8.5 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 60 กม.-80 กม. กม.ละ 9 บาท
  • ระยะทางเกินกว่า 80 กม. ขึ้นไป กม.ละ 10.5 บาท
  • ค่ารถติด กรณีรถเคลื่อนที่ได้ช้ากว่า 6 กม./ชม. นาทีละ 3 บาท

ค่าโดยสารแท็กซี่

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะรวบรวมข้อมูล เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เห็นชอบภายใน 1-2 สัปดาห์ จากนั้นจะต้องมีการประกาศกฎกระทรวงในการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ลงนาม เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป

ค่าโดยสารแท็กซี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo