Business

โพลชี้ ‘ลอยกระทง 65’ คึกคัก โควิดซาคนกล้าเที่ยว คาดเงินสะพัดเกือบหมื่นล้าน ขยายตัวสูงสุดรอบ 10 ปี

โพลชี้ ‘ลอยกระทง 65’ คึกคัก โควิดซาคนกล้าเที่ยว คาดเงินสะพัดเกือบหมื่นล้าน ขยายตัวสูงสุดรอบ 10 ปี เลยไปถึงท่องเที่ยวปีใหม่ 

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็น เรื่อง พฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทง ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

shutterstock 65703028

โควิดซา คนกล้าเที่ยว

โดยหลังผ่อนคลายมาตรการ เปิดประเทศ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดลดลง ทำให้ประชาชนกล้าที่จะออกมาท่องเที่ยวและกล้าใช้จ่ายกันมากขึ้น โดยเน้นท่องเที่ยวลอยกsะทงในพื้นที่ใกล้บ้าน มากกว่าไปท่องเที่ยวในพื้นที่ไกลบ้าน

แม้จะมีความกังวลต่อการติดเชื้อโควิดอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าจากมาตรการดูแลตนเองและการได้ฉีดวัคซีนป้องกันตนเอง จึงไม่กังวลปัญหาการติดเชื้อ ทำให้กล้าที่จะออกมาท่องเที่ยวในช่วงลอยกsะทงปีนี้กันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะอยู่ในช่วงเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามที่คาดการณ์เศรษฐกิจในช่วงปลายปี 65 จะเริ่มฟื้นตัวขึ้น ทำให้คนกล้าออกมาท่องเที่ยวและเริ่มจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น และคาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลลอยกsะทงปีนี้ต่อคนจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,900 บาทขึ้นไป

ลอยกระทง

เงินสะพัดกว่า 9 พันล้าน

ส่งผลให้มูลค่าการใช้จ่ายในวันลอยกระทงปีนี้มีถึง 9,686 ล้านบาท ขยายตัว 5.9% ถือว่าดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และขยายตัวสูงสุดในรอบ 10 ปีนับตั้งแต่ 56 อีกด้วย

โดยสิ่งที่ประชาชนอยากอธิษฐานขอพรในวนลอยกsะทงปีนี้ก็คือ อยากให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย มองว่า หลายปัจจัยหนุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ แม้จะมีผลกระทบด้านราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังผันผวน แต่เชื่อว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกบวกและลบน่าจะเฉลี่ยอยู่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลให้คนทั่วโลกรวมถึงคนไทยกล้าที่จะออกมาท่องเที่ยวและใช้จ่ายเงินอยู่มาก แต่เป็นแบบใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

ลอยกระทง

ท่องเที่ยวปีใหม่ดี เศรษฐกิจดีขึ้นช่วงไตรมาส 2 ปีหน้า

ส่งผลให้การท่องเที่ยวและใช้จ่ายหลังจากนี้ไปจนถึงเทศกาลปีใหม่จะคึกคักและดีขึ้น และนักท่องเที่ยวจากต่างชาติจะเข้ามาประเทศไทยได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนตามที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัย หอการค้าไทยยังมองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้เริ่มฟื้นตัวได้ จริงน่าจะมีอัตราการเติบโตได้ถึง 3.3-3.5% และยังมองว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มดีขึ้นและเห็นชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 66 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปี 66 จะเติบโตกว่า 3.5 -4% ขึ้นไป และส่งออกไทยในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 7-8%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo