Business

หอการค้าไทย ตั้ง ‘คณะทำงานศึกษาผลกระทบ’ ร่างกม.ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่

หอการค้าไทย ตั้ง ‘คณะทำงานศึกษาผลกระทบ’ ร่างกม.ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน พร้อมนำถกเอเปค ศึกษาแนวทางแต่ละประเทศ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอกาsค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติผ่านร่างกฎกระทรวงให้สิทธิคนต่างชาติ 4 กลุ่ม ซื้อบ้านพร้อมที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้องลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท อย่างน้อย 3 ปี ว่า

หอการค้าไทย

ตั้งคณะทำงานศึกษา แล้วเสร็จสิ้นปี

หอการค้าได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษากรณีดังกล่าว ซึ่งจะมีการว่าจ้างสถาบันที่เชี่ยวชาญมาศึกษาผลกระทบ ผลดี ผลเสีย ต้องเปิดกว้างรับข้อมูล โดยเฉพาะต้องปกป้องผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับคนไทย คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนเสนอผลศึกษาให้รัฐบาลรับทราบ

313430751 558858882909730 3016054219295296498 n

หารือเอเปค ศึกษาแนวทางของแต่ละประเทศ

อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพูดคุยหารือกับต่างประเทศในเวทีการประชุมเอเปคด้วย พร้อมทั้งศึกษาแนวทางของแต่ละประเทศว่ามีแนวทางการดำเนินการ วางเงื่อนไข กฎหมาย กฎระเบียบไว้อย่างไร จำเป็นจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ มองว่ารัฐบาลดำเนินการด้วยความตั้งใจที่ดี แต่ก็ต้องศึกษาถึงผลกระทบ ผลดีที่จะเกิดขึ้นให้มีความชัดเจนด้วย อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะชะลอตัวแน่นอน รัฐบาลจึงต้องหาวิธีการเพื่อดึงดูดนักธุรกิจต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

หอการค้าไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo