Business

เคาะตั้ง ‘กองทุนพัฒนาวิสาหกิจ’ ช่วย SMEs ไทย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

เคาะตั้ง ‘กองทุนพัฒนาวิสาหกิจ’ ช่วย SMEs ไทย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 18 ตุลาคม 2565  มีมติเห็นชอบการขอจัดตั้ง ‘กองทุนพัฒนาวิสาหกิจ’ ตามร่าง พ.ร.บ. กองทุนพัฒนา วิสาหกิจ พ.ศ. …. ตามที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอ

กองทุนพัฒนาวิสาหกิจ

ยกระดับกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ 

การจัดตั้งกองทุน พัฒนาวิสาหกิจ จะเป็นการยกระดับการดำเนินงาน ของกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ (เดิม) ให้มีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

โดยจะเน้นการส่งเสริมสนับสนุนให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุน และเพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับวิสาหกิจที่มีศักยภาพ โดยมุ่งเน้นการให้กู้ยืม และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และเป็นนิติบุคคลที่ไม่ใช่คนต่างด้าว

เพื่อให้เพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถของผู้ประกอบการ รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาวิสาหกิจ

IMG 60569 20221018152154000000 1

ช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

กองทุน พัฒนาวิสาหกิจ เป็นกองทุนที่ตั้งใหม่ แทนกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ (เดิม) มีกลไกที่แก้ไขข้อขัดข้องของกองทุนเดิมให้หมดไป ซึ่งกองทุนนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาด้านมาตรฐาน การเพิ่มผลิตภาพและนวัตกรรม ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่เป็นนิติบุคคล ที่ประกอบกิจการ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (10 S-Curve) รวมถึงอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

กองทุนพัฒนาวิสาหกิจ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในการบริหารงานและแหล่งเงินทุนจะมีความโปร่งใส ต้องมีการแสดงรายละเอียดของการบริหารทุนหมุนเวียน เช่น การบริหารกระแสเงินสดรับ-จ่ายจากการให้กู้ยืมแก่กลุ่มเป้าหมายในแต่ละปี หรือระบุใหชัดเจนว่ามีแหล่งเงินทุนมาจากแหล่งใด และต้องช่วยเหลือแก่ SMEs อุตสาหกรรมเป้าหมายอย่างแท้จริง

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo