Business

Airbnb เปิดสถิติที่พักเทศกาล ‘ตรุษจีน-สงกรานต์-โกลเด้นวีค’ทะลัก

นักเดินทางทั่วโลกแห่ใช้บริการ Airbnb เที่ยวไทยช่วงเทศกาล “ช่วงตรุษจีน สงกรานต์ และโกลเด้นวีค ในไทยปี 2561” สุดฮอต เจ้าของที่พักไทยเปิดบ้านต้อนรับนักเดินทางกว่าแสนราย สร้างรายได้กว่า 380 ล้านบาท

Airbnb แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำของโลกที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน เผยข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยได้ใช้บริการ Airbnb เพิ่มขึ้นในการจองที่พักช่วงเทศกาลท่องเที่ยวสำคัญของไทย

ปีที่ผ่านมา เจ้าของที่พัก Airbnb ในไทยได้ต้อนรับนักเดินทางต่างชาติกว่า 1 แสนคน ทำรายได้รวมกว่า 380 ล้านบาท จาก 3 เทศกาลใหญ่ อย่างตรุษจีน, สงกรานต์ และโกลเด้นวีค โดยกลุ่มนักเดินทางแบบครอบครัวครองสัดส่วน 15% จากยอดจองทั้งหมด

ขณะที่กำลังเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าจะมีนักเดินทางเพิ่มขึ้น 8% ขณะเดียวกันปีนี้มีคนไทยที่ร่วมจดทะเบียนบ้านพักกับ Airbnb เพิ่มขึ้น เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลดังกล่าว

thumbnail Airbnb Mike Orgill General Manager SEAHKTW m
ไมค์ ออร์กิล

ไมค์ ออร์กิล ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb เปิดเผยว่าการเปิดบ้านรับนักเดินทางจากทั่วโลกนั้น เจ้าของที่พัก Airbnb แต่ละท้องถิ่นเป็นเสมือนทูตสัมพันธ์ชุมชนที่ดี และเป็นการสร้างโอกาสในการทำงานด้านการให้บริการที่ชอบและสามารถสร้างรายได้เสริมไปด้วย

จำนวนผู้ใช้บริการ Airbnb ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนประเทศไทยมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญที่นักเดินทางมองหาที่พักและประสบการณ์แบบท้องถิ่น และต้องการสัมผัสมนต์เสน่ห์ในแบบดั้งเดิมของเทศกาลนั้น ๆ

สะท้อนได้จากช่วงสงกรานต์เพียงเทศกาลเดียว ระหว่าง 12-17 เมษายน 2561 เจ้าของที่พัก Airbnb ได้ต้อนรับนักเดินทางกว่า 45,000 คนจาก 3,120 เมืองทั่วโลก ซึ่งเป็นปรากฎการณ์การเติบโตที่มาพร้อมกับการเปิดตัวครั้งแรกของ “สงกรานต์ สเปเชียล” ประสบการณ์ของ Airbnb ที่มีเอกลักษณ์ เพื่อให้นักเดินทางที่เข้าพักสามารถจองกิจกรรมประสบการณ์ต่างๆ อาทิ การเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์แบบประเพณีนิยมกับอาจารย์ด้านการสักยันต์ในแบบไทยๆ

Amazing Thailand
ภาพจากเฟซบุ๊ก Amazing Thailand

กิจกรรมประสบการณ์เหล่านี้ช่วยเพิ่มจำนวนนักเดินทางมากขึ้นกว่า 50% เทียบปีต่อปีระหว่างเทศกาลสงกรานต์ โดยจำนวนแขกที่เข้าพักกับ Airbnb เฉลี่ยอยู่ที่ 2.7 คนพักมากกว่า 3 คืน ส่งผลให้เจ้าของที่พักมีรายได้รวมกว่า 95 ล้านบาทเฉพาะช่วงเวลาเพียง 6 วันเท่านั้น

ประเทศไทยจัดเป็นหนึ่งในจุดหมายต่างประเทศระดับชั้นนำในหมู่นักเดินทางชาวจีนที่ใช้บริการ Airbnb โดยช่วงโกลเด้นวีค ระหว่างเดือนตุลาคม กรุงเทพฯและเชียงใหม่ติดอันดับเมืองยอดนิยม 10 อันดับแรกของนักเดินทางชาวจีน และทั้ง 2 จังหวัดนี้ยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูมิภาคนี้อีกด้วย

ที่สำคัญนักเดินทางจากจีนยังมีการพักที่นานขึ้นจากเดิม ในช่วงโกลเด้นวีคเดือนตุลาคม 2561 ผ่านมา มีการเข้าพักเฉลี่ย 2.5 คนตลอด 4 คืน เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยเคยพักเพียง 3 คืนในปี 2560 โดยจังหวัดที่นักเดินทางจีนมีการจองที่พักสูงสุดได้แก่ กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่, ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี

207564

“นับเป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการเพิ่มบทบาทให้กับชุมชน Airbnb มีความสำคัญมากขึ้นในช่วงเทศกาลใหญ่และทำให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาเศรษฐกิจท่องเที่ยว โดยลดการพึ่งพิงการลงทุนและการก่อสร้างได้มหาศาล”

นอกจากนี้ Airbnb ได้ช่วยสร้างอุปทานที่พักให้กับช่วงเทศกาลและอีเวนท์สำคัญในไทย ชุมชนท้องถิ่นของไทย เป็นทั้งผู้ต้อนรับและดึงดูดผู้มาเยือนจากท้องถิ่นและต่างชาติได้เป็นอย่างดี

Avatar photo