Business

เปิด 6 เทรนด์ออฟฟิศยุค Post-COVID ดึงดูดมนุษย์เงินเดือนรุ่นใหม่ไฟแรง

เฟรเซอร์สฯ เผย 6 เทรนด์ออฟฟิศยุค Post-COVID แนะองค์กรปรับสภาพแวดล้อม เลือกทำเลเหมาะสม รักษาและดึงดูดมนุษย์เงินเดือน คนเก่งรุ่นใหม่

บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT เผยรายงานข้อมูล เทรนด์ด้านอสังหาริมทรัพย์ หรือ REDPAPER ฉบับที่ 3 เรื่อง เทรนด์ออฟฟิศยุค Post-COVID: ปลุกพลังมนุษย์เงินเดือน ความท้าทายที่นายจ้างต้องรู้ก่อนสายเกินแก้  พบว่า กว่า 71% ของคนทำงาน ต้องกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศเต็มรูปแบบ 100%

มนุษย์เงินเดือน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจพยว่า มนุษย์เงินเดือนในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับความ สมดุล และ คุณค่า ในการใช้ชีวิตทุกด้านทั้งด้านงานและส่วนตัว

6 เทรนด์ออฟฟิศที่คนทำงานต้องการ

1. การทำงานที่ไม่เครียด

2. การความก้าวหน้าในอาชีพ

3. การใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล (Work-life balance)

4. การพัฒนาฝึกฝนทักษะใหม่ (Upskill & Reskill)

5. ความสะดวกในการเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในที่ทำงาน

6. การมีเวลาให้กับครอบครัว

สถานที่ทำงาน

สำหรับองค์กรต่าง ๆ สามารถปรับปรุงสภาพแวดล้อม เพื่อสร้างแรงจูงให้กลุ่มคนทำงานในยุค Post-COVID ผ่านการเลือกอาคารสำนักงานที่มีคุณภาพ ตั้งอยู่ในโลเคชันที่สะดวกต่อการเดินทางหลายรูปแบบ มีสภาพแวดล้อมภายในออฟฟิศที่ดี รวมถึงมีพื้นที่ให้พนักงานได้ผ่อนคลาย เพื่อช่วยลดความเครียดจากการทำงาน

นอกจากนี้ ยังควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ ทักษะ และวิธีการทำงานใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานให้สามารถสร้างผลลัพธ์ในการทำงานได้ดี และสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข

5 สิ่งสำคัญที่ชาวออฟฟิศต้องการในสถานที่ทำงาน

1. มีพื้นที่สีเขียว เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศและช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น

2. นโยบายทำงานในออฟฟิศได้อย่างยืดหยุ่น ไม่กำหนดเวลาทำงานในออฟฟิศตายตัว สามารถเข้างาน-ออกงานได้ตามความเหมาะสม

3. มีพื้นที่รับประทานอาหาร เพื่ออำนวยความสะดวกและผ่อนคลายระหว่างวัน

ร้านค้า

4. มีพื้นที่เปิดโล่ง สามารถเลือกที่นั่งได้ตามชอบ ช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานให้รื่นรมย์ และให้อิสระในการเลือกที่นั่งทำงาน

5. มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่อย่างชัดเจน เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากผลสำรวจครั้งนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่า พนักงานในยุค Post-COVID ทุกช่วงวัย ให้ความสำคัญกับ 2 ปัจจัยหลัก คือ 1. สภาพแวดล้อมของออฟฟิศ และ 2. ทำเลที่ตั้งออฟฟิศ มากขึ้น เพื่อสร้างสมดุลให้ชีวิต รักษาไลฟ์สไตล์ที่เคยมีในช่วง Work From Home

ขณะเดียวกัน ยังบ่งชี้ว่า พนักงานมีแนวโน้มจะเลือกร่วมงานกับองค์กร ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านการทำงานได้อย่างตรงใจมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่เพิ่งเริ่มก้าวเข้าสู่วัยทำงาน และเป็นกลุ่มเลือดใหม่ ที่จะมีบทบาทสำคัญต่อองค์กรในอนาคต

ดังนั้น เพื่อรักษาและดึงดูด New Gen Talent ให้เข้ามาร่วมงานและคงอยู่กับองค์กร บริษัทต่างๆจึงควรให้ความสำคัญกับ 2 ประเด็นดังกล่าว เพื่อพาองค์กรเติบโตสู่วันข้างหน้าภายใต้รูปแบบการทำงานที่ปรับเปลี่ยนไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo