Business

สินค้าแพง-น้ำท่วม กำลังซื้ออ่อนแอ ฉุด ‘ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีก’ ก.ย. 65 ลดลง

ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย ‘ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีก’ ก.ย. 65 ลดลง เหตุกำลังซื้ออ่อนแอ สินค้าแพง-น้ำท่วม

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) เดือน กันยายน 2565 พบว่า ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกในปัจจุบัน ปรับลดลงตามกำลังซื้อที่อ่อนแอจากราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูง

ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีก

ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีกลดลง

รวมถึงผลกระทบจากอุทกภัยในบางพื้นที่ ขณะที่การแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยปัจจัยเหล่านี้ฉุดรั้งการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีกในระยะต่อไป

ผู้บริโภคบางกลุ่ม ปรับลดการใช้จ่ายเมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยอุทกภัยส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมนอกบ้าน ขณะที่ผู้บริโภคอีกกลุ่มใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่เลือกใช้จ่ายเพียงสินค้าจำเป็นที่มีโปรโมชัน ทั้งนี้ รายได้ที่ฟื้นตัวไม่เต็มที่ และราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้น ยังคงกดดันความสามารถในการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีก

กำลังซื้ออ่อนแอ กดดันการฟื้นตัวของธรุกิจในภาพรวม

ขณะที่ ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจไทย เดือน ก.ย. 2565 ซึ่ง ธปท. จัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย โดยสำรวจผู้ประกอบการรายใหญ่และเอสเอ็มอี ระหว่างวันที่ 1- 26 กันยายน 2565 จำนวน 442 ราย พบว่า การฟื้นตัวของธุรกิจปรับดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน แต่กำลังซื้อที่อ่อนแอยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุด ที่กดดันการฟื้นตัวของธุรกิจในภาพรวม

โดยภาคการผลิตมีความกังวลต่อปัญหาด้าน Supply Chain เพิ่มขึ้น ส่วนการฟื้นตัวของการจ้างงานในภาพรวมปรับดีขึ้น จากภาคที่มิใช่การผลิตเป็นสำคัญ

ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีก

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ธุรกิจในภาพรวมสะสมสตอกใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า แต่มีธุรกิจราว 17% ที่สะสมสตอกเพิ่มขึ้น เนื่องจากกังวลว่าราคาวัตถุดิบอาจปรับเพิ่มขึ้นอีก

ขณะที่ธุรกิจราว 1 ใน 4 เผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงาน แต่ส่วนใหญ่ต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกไม่เกิน 10 % ของแรงงานในปัจจุบัน โดยธุรกิจจะบริหารจัดการปัญหาขาดแคลนแรงงาน ด้วยการใช้นโยบายการเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน

ธุรกิจมีมุมมองดีขึ้นเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน แม้ว่าครึ่งหนึ่งคาดว่าอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) จะลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี แต่มีสัดส่วนน้อยลงเมื่อเทียบกับการสำรวจในเดือน กรกฎาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo