Business

แม่ทัพ ‘โลตัส’ ประกาศย่างก้าวปีที่ 29 ต่อยอด ‘New SMART Retail-ลุยออนไลน์’

เปิดแผนโลตัส ประกาศวิสัยทัศน์ ย่างก้าวสู่ปีที่ 20 เดินหน้าต่อยอด New SMART Retail ปูพรมเปิดสาขา next generation รูปแบบใหม่ ดันออนไลน์เต็มสูบ 

หลังจาก โลตัส เปิดดำเนินการในประเทศไทยมายาวนาน 28 ปี สำหรับก้าวเดินนับจากนี้ โลตัสปักหมุดหมายการเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสู่ยุค Retail 5.0 New SMART Retail ในประเทศไทย

New SMART Retail

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 28 ปีที่ผ่านมา โลตัส มีส่วนร่วมในการผลักดันวิวัฒนาการของค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยในทุกยุคสมัย

เริ่มตั้งแต่ Retail 1.0 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นของร้านค้าในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่นำความสะดวกสบายของการมีสินค้าคุณภาพสูงที่ครบครันและหลากหลายอยู่ภายในที่เดียวในราคาที่คุ้มค่า โดยโลตัส ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาแรกเปิดให้บริการในปี 2537

จากนั้น ในยุค Retail 2.0 ได้ต่อยอดด้วยการพัฒนาพื้นที่ศูนย์การค้า เพื่อให้มีร้านค้าที่เติมเต็มการใช้ชีวิตของลูกค้ามากขึ้น เป็นศูนย์รวมของการใช้ชีวิตของสมาชิกทุกคนในครอบครัว นอกเหนือจากการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในไฮเปอร์มาร์เก็ต ตลอดจนการพัฒนาสาขารูปแบบใหม่ ๆ ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก

ต่อมาในปี 2556 ภายใต้ยุค Retail 3.0 และการเกิดขึ้นของอีคอมเมิร์ซ (e-commerce) โลตัส เป็นค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ตรายแรกในประเทศไทยที่เปิดตัวแพลทฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของตนเอง จำหน่ายสินค้าครอบคลุมทุกหมวดหมู่ รวมถึงอาหารสด โดยสามารถจัดส่งสินค้าจากสาขา รวมทั้งมีรูปแบบ click & collect ให้ลูกค้าสามารถมารับสินค้าได้ด้วยตนเอง

shutterstock 1917972863

กระทั่งปัจจุบันในยุค Retail 4.0 ถือเป็นการเติบโตของค้าปลีกแบบ omni-channel และ personalization โดยโลตัส ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Lotus’s SMART App ในเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้รวมออนไลน์ช้อปปิ้งเอาไว้กับโปรแกรมขอบคุณลูกค้า MyLotus’s เพื่อส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ ควบคู่ไปกับความคุ้มค่าที่ถูกออกแบบมาสำหรับลูกค้าแต่ละคน โดยใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ

ปัจจุบัน แอพพลิเคชั่น Lotus’s SMART App มีผู้ดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 5.3 ล้านราย และช่วยผลักดันให้ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โตขึ้นกว่า 12 เท่าตัว

มุ่งผู้นำ Retail 5.0 New SMART Retail 

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ก้าวต่อไปของโลตัส ในปีที่ 29 ของการดำเนินธุรกิจ คือการเป็นผู้นำผลักดัน Retail 5.0 New SMART Retail ในประเทศไทย ด้วยการเดินหน้าเปิดสาขา next generation ในหลากหลายรูปแบบที่มีความเหมาะสมกับไลฟ์ไสตล์ของลูกค้าในแต่ละพื้นที่

 

ที่สำคัญคือ ทุกสาขาจะต้องทำหน้าที่เป็น fulfillment center ในการจัดส่งสินค้าสำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย โดยวางเป้าภายใน 3 ปี ยอดขายจากแพลตฟอร์มออนไลน์จะมีสัดส่วน 20% ของยอดขายโดยรวมทั้งหมด

Lotuss ฉลองครบรอบ 28 ปี 6

ในส่วนของพื้นที่ศูนย์การค้า จะได้รับการปรับและเพิ่มพื้นที่ให้เป็น Everyday SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตในทุก ๆ วันของชุมชนรอบข้าง โดยมีร้านค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ มุ่งเน้นการเป็น inspiring food destination และการทำกิจกรรมของชุมชน

ขณะที่ แผนงานภายใน 3 ปีข้างหน้าคือการปรับพื้นที่ศูนย์การค้าใน 140 สาขา ควบคู่กับการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ต่อยอดสู่การเป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต

ด้านแพลตฟอร์มออนไลน์ จะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถรองรับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่จะโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด รวมถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ ในการวิเคราะห์ข้อมูล และพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าในแต่ละราย เพื่อมอบส่วนลด สิทธิประโยชน์ และข้อเสนอที่ตรงใจลูกค้าในระดับปัจเจกบุคคล

ปัจจุบัน มีฐานสมาชิกโปรแกรมขอบคุณลูกค้า มายโลตัส (MyLotus’s) กว่า 23 ล้านบัญชี โดยตั้งเป้าย้ายสมาชิกทั้งมาอยู่บนแพลตฟอร์ม Lotus’s SMART App เพื่อการใช้งานที่สะดวกและไร้รอยต่อที่สุด

เปิดกลยุทธ์สู่ผู้นำ New SMART Retail 

พื้นฐานที่สำคัญของแผนงานธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนการเป็นผู้นำ New SMART Retail คือ แผนงานด้านความยั่งยืน ที่ถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจในทุก ๆ ด้าน ภายใต้แนวคิด Vision 2030. Actions every day.

shutterstock 1917886241

 

ภายใต้แนวคิดดังกล่าว จะมุ่นเน้น 4 ประเด็นที่มีความสำคัญต่อธุรกิจค้าปลีก omni-channel คือ

  • การสนับสนุนการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (Health & Well-being)
  • การสร้างคุณค่าและประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่สังคม (Social impact & economic contribution)
  • ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งรวมถึงประเด็นขยะอาหารและบรรจุภัณฑ์ (Circular economy)
  • การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate resilience)”

ขณะเดียวกัน เป็นการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 28 ปี โลตัสได้ทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท จัดแคมเปญยิ่งใหญ่ทั้งในสาขาและช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่ 29 กันยายน ถึง 2 พฤศจิกายน 2565 โดยมีสินค้า 28 รายการที่ลดราคาสูงสุด 40%

พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมมือกับ 28 แบรนด์ดัง มอบคูปองส่วนลดพร้อมส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำเมื่อสั่งซื้อออนไลน์ สำหรับโปรแกรมมายโลตัส ก็จัดแคมเปญพิเศษแลกสุดคุ้ม 1 โลตัสคอยน์ เท่ากับ 28 บาท และรางวัลกว่า 3,000 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาท

ปัจจุบัน (ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2565) โลตัส มีร้านค้าปลีกจำนวน 2,597 แห่งทั่วประเทศไทย ประกอบด้วยร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต 224 แห่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต 202 แห่ง และมินิซูเปอร์มาร์เก็ต 2,171 แห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo