Business

เอกชน เชื่อสัญญาณบวก เศรษฐกิจไทยเดินหน้า หลังนายกฯ ได้ไปต่อ

เอกชน เชื่อสัญญาณบวก เศรษฐกิจไทยเดินหน้า หลังนายกฯ ได้ไปต่อ ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 3%

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ เห็นว่า เป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่จะดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรีสามารถกลับมาทำงานและยังมีอำนาจเต็มเหมือนเดิม การอนุมัติงบประมาณหรือการตัดสินใจต่างๆ ของรัฐบาลก็สามารถเดินหน้าได้

ทำให้ความเชื่อมั่นทั้งของนักธุรกิจไทยและต่างชาติกลับมา เศรษฐกิจก็ยังสามารถดำเนินได้ต่อ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพเอเปคของประเทศไทยก็ดำเนินได้ต่อ โดยที่การเจรจาต่างๆ ยังสามารถให้คำมั่นสัญญาได้อย่างเต็มที่ เชื่อว่าผลการตัดสินนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติได้อย่างมาก

เศรษฐกิจไทยเดินหน้า

เศรษฐกิจไทยปีนี้ โตไม่ต่ำกว่า 3%

โดยเชื่อมั่นว่า ปีนี้เศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% แม้ค่าเงินบาทจะอ่อนแต่ก็ยังดีกว่าหลายประเทศ อัตราดอกเบี้ยไม่ได้ขึ้นสูงมาก เชื่อว่า ธปท. กำลังดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่หากไม่ขึ้นดอกเบี้ยเลย ค่าเงินบาทอาจจะอ่อนค่ามากกว่านี้

สิ่งสำคัญในขณะนี้ที่รัฐบาลควรดำเนินการคือ การดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งหอการค้าไทยและเครือข่าย พร้อมให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

แต่สิ่งที่ยังกังวลคือ ปัญหาการเมืองนอกสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป ซึ่งรัฐบาลต้องอดทนและประนีประนอม ไม่ใช้ความรุนแรง เน้นการชี้แจงทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo