Business

ตัดสิทธิ ‘ผู้จองสลาก’ กว่า 7 พันราย หลังนำไปขายต่อแพลตฟอร์มเอกชน

ตัดสิทธิ ‘ผู้จองสลาก’ กว่า 7 พันราย หลังนำไปขายต่อแพลตฟอร์มเอกชน ใช้ระบบ ‘สุ่มคัดเลือก’ จองสลากล่วงหน้า

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จากการที่สํานักงานสลากกินแล่่งรัฐบาล จําหน่ายสลากดิจิทัล ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 จนถึงขณะนี้ ได้รับความพึงพอใจจากผู้ซื้อ ที่ซื้อสลากหมายเลขที่ต้องการได้และขึ้นเงินรางวัลได้สะดวก

ผู้จองสลาก

ถูกรางวัล จ่ายเงินผ่าน G-Wallet เป๋าตัง ภายใน 2 ชั่วโมง

ในงวดที่ 16 ตุลาคม 2565 ได้เพิ่มสลากจากเดิม เป็น 13,964,500 ใบ เป็นของตัวแทนจําหน่าย 27,929 ราย เริ่มจําหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2565 เวลา 06.00 – 23.00 น. ทุกวัน จนกว่าสลากจะหมด

เพื่ออํานวยความสะดวกให้กับผู้ที่ถูกรางวัล กําลังเร่งพัฒนาระบบการโอนเงินรางวัล ผ่าน G-Wallet ในแอป ฯ เป๋าตัง ผู้ถูกรางวัลสามารถโอนต่อไปยังบัญชีของธนาคารอะไรก็ได้ และโอนเงินให้ผู้ถูกรางวัลได้ภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งอยู่ระหว่างดําเนินการ คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในเดือนมกราคม 2566

ผู้จองสลาก

แก้ปัญหาแย่งจอง ใช้วิธี สุ่มคัดเลือกผู้จองสลากล่วงหน้า

สําหรับการแก้ไขปัญหาสลากไม่เพียงพอต่อการทํารายการของผู้มีสิทธิ์ทํารายการซื้อ-จอง ล่วงหน้าฯ นั้น พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อํานวยการสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สํานักงาน สลากฯ ได้เตรียมแนวทางเพื่อลดปัญหาไว้ โดยจะเปลี่ยนวิธีการทํารายการ จากเดิมที่ผู้มีสิทธิฯ ต้องทํารายการด้วยตนเอง เปลี่ยนเป็นการที่สํานักงานสลากฯ จะสุ่มคัดเลือก หรือแรนดอมในการรับสิทธิ์ทํารายการให้

ส่วนผู้มีสิทธิ์ทํารายการฯ ที่ไม่ได้รับการสุ่มคัดเลือกในการจองสลาก สํานักงานฯ จะให้สิทธิในการซื้อสลาก เพื่อให้ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า มั่นใจว่า อย่างน้อย ในแต่ละงวดจะมีสลากไปจําหน่าย

วิธีการสุ่มคัดเลือก หรือแรนดอมนั้น เป็นการทําให้ได้มาซึ่งผู้มีสิทธิ์สามารถทํารายการ ได้ในแต่ละงวด โดยเอาจํานวนผู้มีสิทธิ์ในระบบทุกคนมาทําการสุ่มคัดเลือก ให้ได้จํานวนคนพอดีกับ จํานวนสลากในระบบที่มีอยู่ ทํารายการได้คนละ 5 เล่ม หลังจากนั้น เมื่อได้จํานวนผู้มีสิทธิ์ ทํารายการได้ในงวดนี้แล้ว ให้เข้ามายืนยัน ก็จะได้รับสลากไปจําหน่าย ส่วนผู้ที่ไม่ได้ถูกสุ่มคัดเลือก ก็จะเป็นผู้มีสิทธิ์ทํารายการได้ในงวดหน้าโดยอัตโนมัติ

ผู้จองสลาก

ตัดสิทธิกว่า 7 พันราย เอาไปขายต่อแพลตฟอร์มเอกชน

สําหรับการดําเนินการกับตัวแทนจําหน่ายและ ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่รับสลากจากสํานักงานฯ แล้วไม่จําหน่ายด้วยตนเอง แต่กลับนําไปจําหน่ายต่อนั้น

ล่าสุด จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นสลากของตัวแทนจําหน่ายรายย่อย 166 ราย และเป็นสลาก ของสมาคม องค์กร มูลนิธิ ฯ 87 สมาคมฯ โดยสลากในส่วนของสมาคมฯ ที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา สํานักงานสลากฯ ได้ดําเนินการปรับลดจํานวนสลากรวม 1,086 เล่ม ตามเงื่อนไขที่กําหนดไว้

นอกจากนี้ ยังได้ยกเลิกการลงทะเบียนของผู้ซื้อจองสลากล่วงหน้าฯ ที่นําสลากไปขายต่อบนแพลตฟอร์มเอกชน อีก 7,349 ราย และสํานักงานสลากฯ ยังคงความต่อเนื่องในการตรวจสอบการปฏิบัติของตัวแทน จําหน่ายและผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ให้เป็นไปตามสัญญาอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo