Business

‘ไทยเบฟฯ’ เปิดบันทึกหน้าใหม่ ปักธงลุย สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ต่อยอดธุรกิจค้าปลีก

ก้าวใหม่ ไทยเบฟฯ โดดลุยธุรกิจใหม่ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า หนุนรถขนส่งในเครือ พร้อมต่อยอดขยายสาขาธุรกิจค้าปลีกในสถานีชาร์จ ยันไม่ซื้อแฟรนไชส์เคเอฟซีเพิ่ม

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2566 (ตุลาคม 2565-กันยายน 2566) ได้เตรียมงบลงทุนประมาณ 5,000-8,000 ล้านบาท โฟกัสด้านการขนส่งและนวัตกรรม เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในเครือ จากก่อนหน้านี้ได้ซื้อกิจการเข้ามามากในระดับหนึ่งแล้ว

ฐาปน1

 

สำหรับงบลงทุนดังกล่าว จะเน้นการลงทุนในธุรกิจเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ ระบบขส่ง โกดังสินค้า การกระจายสินค้า โดยเฉพาะการเปลี่ยนรถขนส่งเป็นรถไฟฟ้า เริ่มจาก 1 ใน 3 ของจำนวนรถขนส่งทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมต่อยอดขยายธุรกิจใหม่ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ และยังไม่มีคู่แข่งในตลาดมากนัก ที่สำคัญ ยังเป็นธุรกิจที่สามารถต่อยอดให้กับธุรกิจในเครือได้ เช่น การเปิดสาขาร้านเคเอฟซี หรือร้านอาหารอื่น ๆ ที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ จะเริ่มทดลองเปิดสาขาเคเอฟซีที่มีจุดชาร์จรถในช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนจะตามด้วยสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบแห่งแรก ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่จังหวัดนครปฐม

ระยะเวลารอชาร์จประมาณ 30 นาทีนั้นถือเป็นโอกาสสำคัญที่สามารถนำธุรกิจของเราเข้าไปตอบโจทย์ได้

passion image

ด้านผลประกอบการของไทยเบฟฯ ช่วง 9 เดือน (ตุลาคม 2564-มิถุนายน 2565) มีรายได้จากการขายเติบโต 8.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 2.07 แสนล้านบาท และกำไรเพิ่มขึ้น 6.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 39,110 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนับจากนี้ ยังคงมีปัจจัยท้าทายทั้งภาวะเงินเฟ้อและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น รวมถึงสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเป็นโจทย์ที่ทำให้ภาคธุรกิจรวมถึงบริษัทต้องปรับตัว

พร้อมกันนี้ ยังวางเป้าหมายธุรกิจจะโฟกัสเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์มากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่สอดรับกับกระแสการดูแลสุขภาพที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณีที่บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ประกาศขายสิทธิแฟรนไชซีแบรนด์เคเอฟซีนั้น นายฐาปน กล่าวว่า ไทยเบฟฯ จะไม่เข้าไปซื้อกิจการดังกล่าว เนื่องจากนโยบายของ ยัม แบรนด์ ต้องการรักษาให้แฟรนไชซีเคเอฟซีในไทยมี 3 เจ้า เพื่อให้เกิดการแข่งขันและการเติบโต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo