Business

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้ สิทธิประโยชน์ สปสช. รวมไว้แล้วที่นี่!!

สปสช. บอกครบ สิทธิประโยชน์ คุณแม่ตั้งครรภ์ ครบทุกขั้นตอน ตั้งแต่ฝากครรภ์ จนถึงหลังคลอดยันคุมกำเนิด

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งสิทธิประโยชน์ คุณแม่ตั้งครรภ์ ตั้งแต่ฝากครรภ์ จนถึงคลอด หลังคลอด การคุมกำเนิด โดยระบุว่า

สิทธิประโยชน์ คุณแม่ตั้งครรภ์

สิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถรับบริการฝากครรภ์ฟรี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือ หน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ในระบบ สปสช.

เมื่อว่าที่คุณแม่เริ่มตั้งท้อง สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ ฝากครรภ์ เพื่อตรวจเช็กร่างกาย และเตรียมความพร้อมหลายอย่าง ซึ่งไม่ได้จบในครั้งเดียว

ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคุณแม่และลูกน้อย สปสช. ได้มอบสิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทุกสิทธิการรักษา สามารถรับบริการฝากครรภ์ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตามดุลยพินิจของแพทย์ผู้ดูแล

ในการฝากครรภ์จะได้รับการดูแลตั้งแต่ตรวจครรภ์ และประเมินความเสี่ยง ตรวจครรภ์ด้วยอัลตร้าซาวด์ ตรวจเลือดคัดกรองภาวะโลหิตจาง ซิฟิลิส เอชไอวี ตับอักเสบบี ธาลัสซีเมียและดาวน์ ตรวจปัสสาวะ ฉีดวัคซีนคอตีบ บาดทะยักและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก โฟลิกและไอโอดีน การให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก

นอกจากนี้ สปสช. ยังมอบสิทธิประโยชน์การตรวจช่องปากและฟัน ขัดและทำความสะอาดฟันรวมถึงการขูดหินน้ำลาย ประเมินสุขภาพจิต ตรวจหลังคลอดและคุมกำเนิด ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และสมุดบันทึกสุขภาพ

ตั้งครรภ์

ในปีนี้ได้เพิ่มเติมสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองซิฟิลิส และธาลัสซีเมีย ในสามีหรือคู่ของหญิงตั้งครรภ์อีกด้วย

ขั้นตอนการจองรับบริการฝากครรภ์

  • เข้าแอปฯ เป๋าตัง
  • เมนูกระเป๋าสุขภาพ
  • บริการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ฝากครรภ์
  • เลือกบริการที่ต้องการ

สำหรับใครที่อยู่ในพื้นที่ กทม. สามารถจองคิวไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลได้

สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด ไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการได้ โดยดูรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/hospital

จากนั้น เลือกประเภทการขึ้นทะเบียนที่ระบุว่า บริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค (แนะนำให้ โทร.สอบถามสถานพยาบาลก่อนไปใช้บริการ)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo