Business

‘Perfect Storm’ 3 ระลอก ใครกระทบมากสุด ‘กอบศักดิ์’ มีคำตอบ

“กอบศักดิ์” ฉายภาพ Perfect Storm 3 ระลอก ใครได้รับผลกระทบหลัก คาดฟื้นใน 2-3 ปีแนะในวิกฤติมีโอกาส

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL)  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กอบศักดิ์ ภูตระกูล ถึงภาวะ Perfect Storm ที่เกิดมาแล้ว 3 ระลอก ชี้ชัดใครกระทบมากสุด โดยระบุว่า

Perfect Storm

3 ระลอกของ Perfect Storm!!ใครจะได้รับผลกระทบหลัก?

ระลอกแรก ผู้ได้รับผลกระทบแบบเน้น ๆ คือ นักลงทุน ในสินทรัพย์ต่างๆ คริปโต หุ้น พันธบัตร commodities ค่าเงิน ระลอกนี้ได้รับการตั้งชื่อจากนักลงทุนว่าเป็น Investment Storm ซึ่งเริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ระลอกสอง จะเป็นรอบของ ผู้ผลิตและลูกจ้าง บริษัท ร้านค้า ภาคธุรกิจ ภาคก่อสร้าง ที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่า เศรษฐกิจจริง

ระลอกที่สาม คิวของประเทศกำลังพัฒนา ที่บางประเทศจะล้มลง ต้องเข้าขอความช่วยเหลือจาก IMF หลังจากประเทศเหล่านี้อ่อนแรงลงมาก จากผลกระทบต่าง ๆ ในสองระลอกแรก จากการที่ส่งออกไม่ได้ ขาดดุลการค้า ขาดดุลการคลัง สูญเสียเงินสำรอง ถูก downgraded ขาดสภาพคล่อง จนเป็นเป้าโจมตี

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ยในระลอกนี้ หลายประเทศในเอเชีย แม้จะแข็งแกร่ง ฐานะดี สุดท้ายก็จะโดนหางเลข ถูกมรสุมกระทบไปด้วย ขึ้นกับว่า เตรียมการดีแค่ไหน

ส่วนช่วงฟาดหาง ส่งท้าย เมื่อทุกคนคิดว่าจบแล้ว ในระหว่างการย้อนศร เข้ามาสู่ปกติ ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่ง กลับลดลงมา ดอกเบี้ยที่พุ่งสูง กลับสู่ปกติ แต่เนื่องจากได้ขึ้นไปมาก ตอนกลับลดลงมา ก็จะสร้างความผันผวนและโอกาสในตลาดการเงินโลกอีกรอบ เป็นการส่งท้าย

สิริรวม 3 ระลอก และ 1 ฟาดหาง ก่อนที่ Perfect Storm จะหมดฤทธิ์ลง

ส่วนที่ระเนระนาด ก็จะค่อย ๆ ทะยอยฟื้นตามลำดับ โดยสินทรัพย์ต่าง ๆ ในประเทศพัฒนาแล้ว น่าจะเป็นสิ่งที่ฟื้นก่อนเพื่อน เมื่อนักลงทุนคิดว่า The worst is already behind us หรือที่แย่สุดๆ ได้ผ่านไปแล้ว

สินทรัพย์ของประเทศ Emerging Markets บางประเทศ คงต้องรอให้ระลอก 3 พัดผ่านไปบางส่วนก่อน

ทั้งหมด จะใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ซึ่งจะเป็นทั้งวิกฤติที่แรง และโอกาสที่ดีที่สุดในรอบหลายๆ ปี ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo