Business

บขส. เตรียมเสนอบอร์ด จัดหา ‘รถโดยสารไฟฟ้า’ เดินรถ 5 เส้นทาง

บขส. เตรียมเสนอบอร์ด จัดหา ‘รถโดยสารไฟฟ้า’ รูปแบบจ้างเดินรถ 5 เส้นทาง สัญญา 5 ปี งบ 800 ล้านบาท

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า บขส. เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. ในวันที่ 30 กันยายน 2565 พิจารณาขอความเห็นชอบการจัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือก (รถโดยสารขนาดเล็ก ขนาด 21 – 30 ที่นั่ง) เส้นทางเดินรถ 5 เส้นทาง กรอบวงเงินโดยประมาณไม่เกิน 800 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี

รถโดยสารไฟฟ้า
ภาพใช้ประกอบข่าวเท่านั้น

ดำเนินงาน 8 เดือน ส่งมอบรถได้ในปี 66

หากได้รับความเห็นชอบ บขส. จะจัดทำเอกสารประกวดราคา (TOR) เพื่อกำหนดราคากลาง ก่อนเปิดประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 6 – 8 เดือน มีกำหนดส่งมอบรถในปี 2566

นายสัญลักข์ กล่าวด้วยว่า โครงการจัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือกเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่ อยู่ระหว่างดำเนินการขับเคลื่อน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะพัฒนารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า เพื่อยกระดับการเดินทางให้ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบาย และเพิ่มความสุขในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการ

รถโดยสารไฟฟ้า

5 เส้นทางการวิ่งให้บริการ

สำหรับการจัดหารถโดยสารพลังงานทางเลือก (รถโดยสารขนาดเล็ก ขนาด 21 – 30 ที่นั่ง) เบื้องต้นจะใช้รูปแบบเช่า/จ้างวิ่งตามกิโลเมตรทำการ สัญญา 5 ปี วิ่งให้บริการในระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร ใน 5 เส้นทาง

  1. หมอชิต – สระบุรี 10 คัน
  2. รังสิต – มหาวิทยาลัยบูรพา 8 คัน
  3. รังสิต – แหลมฉบัง 12 คัน
  4. รังสิต – นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน 12 คัน
  5. เส้นทาง รังสิต – มาบตาพุด – ระยอง 12 คัน รวม 54 คัน
รถโดยสารไฟฟ้า
ภาพใช้ประกอบข่าวเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo