Business

ผู้ประกันตนเฮ!! ลดเงินสมทบนายจ้าง-ลูกจ้าง สิทธิประกันสังคมเหลือ 3% เริ่มต.ค.นี้

บอร์ดประกันสังคม เห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบขึ้นค่าแรง ลดเงินสมทบนายจ้าง-ลูกจ้าง สิทธิประกันสังคมเหลือ 3% เริ่มตุลาคมนี้ นาน 3 เดือน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมบอร์ดประกันสังคม มีมติเห็นชอบปรับลดเงินสมทบทั้งนายจ้างและลูกจ้าง จาก 5% เหลือฝ่ายละ 3% ระยะเวลา 3 เดือน (ต.ค.-ธ.ค. 2565) เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ

shutterstock 1832008444

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 มีมติอนุมัติการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ คิดเป็นการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.02% และจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไปนั้น

กระทรวงแรงงาน เล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระนายจ้าง จึงเตรียมมาตรการลด เงินสมทบ มาตรา 33 จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 5% เหลือ 3% ทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง เป็นระยะเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ การลดส่งเงินสมทบจะไม่กระทบต่อกองทุนชราภาพ แต่จะมีผลต่อเม็ดเงินของ กองทุนประกันสังคม ที่สำนักงานประกันสังคม จะนำใช้ไปลงทุนเพื่อสร้างผลกำไรตอบแทนเข้ากองทุนลดลงประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท

ด้านนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม เปิดเผยว่า จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo