Business

สยามพิวรรธน์ จับมือ กรมสรรพากร-กรุงไทย เปิด E-VAT Refund อำนวยความสะดวกนักช้อป

สยามพิวรรธน์ จับมือ กรมสรรพากร และธนาคารกรุงไทย นำร่องระบบ E-VAT Refund  อำนวยความสะดวกนักช้อปต่างชาติ อัดโปรโมชั่นจัดเต็ม กระตุ้นจับจ่าย 

นางกนกลดา ฤกษ์เกษม กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจและบริหารการเงิน บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า กลุ่มวันสยาม ทั้ง สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ รวมทั้ง ไอคอนสยาม และ สยามพรีเมี่ยมเอาท์เล็ต พร้อมเต็มที่ในการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเดินทางเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง

S 168132614

ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจับจ่ายประมาณ 35-40% ในแต่ละวัน หรือ สัดส่วนคนไทยและนักท่องเที่ยวประมาณ 65:35 ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับช่วงปกติก่อนเกิดสถานการณ์วิกฤติโควิด

ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สยามพิวรรธน์ จึงได้วางแผนพร้อมรับลูกค้านักช้อปนักท่องเที่ยว อย่างเต็มที่ โดยตระหนักถึงความสำคัญในการให้บริการที่เป็นเลิศ และความพร้อมในทุกมิติ เพื่อให้ลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาใช้บริการมีความพึงพอใจและประทับใจสูงสุด

S 168132619
กนกลดา ฤกษ์เกษม

ล่าสุด สยามพิวรรธน์ ได้ร่วมกับ กรมสรรพากร และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดใช้ระบบขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวแบบดิจิทัล หรือ E-VAT Refund โดยเริ่มดำเนินการในส่วนของร้านค้าผู้เช่าที่มีความพร้อม

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดงานสัมมนาให้ความรู้และเตรียมความพร้อมให้กับร้านค้าผู้เช่าภายใน ภายใต้หัวข้อ E-VAT Refund และแผนงานการตลาดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2022

ทั้งนี้ เพื่อให้ร้านค้าผู้เช่าได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบัน รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวหรือ VAT Refund แบบดิจิทัล

S 168132617

สำหรับ E-VAT Refund เป็นมาตรการทางภาษีอากร เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยว อันจะเป็นประโยชน์ต่อกิจการของร้านค้าผู้เช่า ช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวก รวดเร็ว และลดข้อผิดพลาด รวมถึงมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นางธนวรรณ อรรคลีพันธ์ ผู้อำนวยการการตลาดนักท่องเที่ยวอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้นักท่องเที่ยวและนักช้อปต่างชาติกลับมาจับจ่ายในกลุ่มวันสยามและไอคอนสยาม เมื่อมีโอกาสเดินทางมาประทศไทย คือ การมัดใจนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก่อนเดินทาง

วันสยามและไอคอนสยาม ให้ความสำคัญถึงการสื่อสารเข้าไปอยู่ใน Customer Journey ของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย เริ่มตั้งแต่ยังไม่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยร่วมมือกับพันธมิตรในอีโค่ซิสเต็มของสยามพิวรรธน์ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

S 168132616

พันธมิตรในอีโคซิสเต็มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สายการบินต่าง ๆ กลุ่มโรงแรมชั้นนำ รวมไปถึงเอเจนซี่ทัวร์ และธุรกิจบริการนักท่องเที่ยวต่าง ๆ นำเสนอข้อมูลข่าวสารการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย การมอบทัวร์ริสต์การ์ดให้นักท่องเที่ยวล่วงหน้าก่อนเข้าประเทศไทย เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้จัดบริการพิเศษที่อำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง โดย สยามพิวรรธน์ ได้ร่วมกับ Elephant Go Go ให้บริการ Hop-On Hop-Off Tour Bus บริการรถบัสฟรีรับส่งนักท่องเที่ยวจากสยามพารากอนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงเทพมหานคร รวมทั้ง ไอคอนสยาม

ขณะเดียวกัน ยังมีบริการชัตเตอร์บัส รับ-ส่ง นักช้อปจากสยามพารากอน ไป-กลับ สยามพรีเมี่ยมเอาท์เล็ต อีกด้วย

S 168132617

ที่สำคัญ เพื่อตอกย้ำการเป็น Lifestyle Destination ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือน เหล่าร้านค้าแบรนด์ดังในกลุ่มวันสยามและไอคอนสยาม ยังพร้อมใจนำเสนอสินค้าและบริการที่จัดขึ้นเพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวพร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2565 ช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว 3.5 ล้านคน ทั้งจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ จากฝั่งยุโรป อาทิ สหราชอาณาจักร และ เยอรมนี รวมทั้งจากประเทศกลุ่มตะวันออกกลาง ที่มีแนวโน้มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากตัวเลขคาดการณ์ของ ททท. ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเดือนละกว่า 300,000 คน หรือประมาณ 10 ล้านคน ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในปีนี้

ในส่วนของศูนย์การค้ากลุ่มวันสยามและไอคอนสยาม มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายในทุกวันและมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยในเดือนกรกฎาคม 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายในศูนย์ฯ เพิ่มขึ้นกว่า 200% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นที่จับตามองว่า จะสามารถพลิกฟื้นช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไป สร้างเม็ดเงินสร้างรายได้ให้กับทุกภาคส่วน

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องพร้อมใจรวมสรรพกำลัง และให้ความสำคัญในการต้อนรับ และสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เพื่อให้ประเทศไทยเป็น Global Destination ที่ครองใจนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่อเนื่องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo