Business

เร่งนายจ้าง ขึ้นทะเบียน ‘แรงงานต่างด้าว’ 4 สัญชาติ ให้สามารถทำงานอย่างถูกกฏหมาย

‘แรงงาน’ เร่งนายจ้าง ขึ้นทะเบียน ‘แรงงานต่างด้าว’ 4 สัญชาติ ให้สามารถทำงานอย่างถูกกฏหมาย

นางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองปลัดกระทรวงแรงงาน และ รองโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน  เปิดให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติ คือ ลาว กัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม มาขึ้นทะเบียนทำงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย

แรงงานต่างด้าว

ด้วยการนำแsงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ เข้ามาทำงานอย่างถูกต้อง ในการสมัครเป็นผู้ประกันตนของระบบประกันสังคม เพื่อรองรับการฟื้นฟูประเทศหลังผ่อนคลายมาตรการโควิด 19 เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

ทั้งนี้ ได้เปิดให้นายจ้างเร่งขึ้นทะเบียนแจ้งชื่อแsงงานต่างด้าว ซึ่วครบกำหนดไปเรียบร้อบแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารขออนุญาต พร้อมชำระค่ะรรมเนียม ส่วนการอนุมัติบัญชีรายชื่อจะดำเนินการอนุมัติภายในวันที่ 15 ต.ค 65 เนื่องจากต้องตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องของแรงงานต่างด้าว เช่น รูปถ่าย อายุ หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลของนายจ้าง เป็นต้น

โดยแsงงานต่างด้าว สามารถอยู่และทำงานเป็นการชั่วคราวได้ ไม่เกินวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 และขออนุญาตทำงานต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ปี แบ่งเป็น ครั้งที่ 1 ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 และครั้งที่ 2 ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568

แรงงานต่างด้าว

สมัครประกันสังคม ได้สิทธิประโยชน์ 7 กรณี

ทั้งนี้ แsงงานต่างด้าวที่สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนกับสำนักงานประกันสังคม จะได้รับสิทธิประโยชน์ 7 กรณี คือ กรณีเจ็บป่วยปกติ , กรณีคลอดบุตร , กรณีทุพพลภาพ 2 ระดับ แบ่งเป็น ระดับความสูญเสียไม่รุนแรง และระดับความสูญเสียรุนแรง , กรณีตาย , กรณีสงเคราะห์บุตร , กรณีบำนาญชราภาพ และสุดท้ายกรณีว่างงาน

ภาพรวมปีนี้ได้จ่ายสิทธิประกันประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนต่างด้าวทั้ง 7 กรณีไปแล้ว 261,090 ราย รวมเป็นเงินกว่า 630 ล้านบาท

แรงงานต่างด้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo