Business

‘Special Care บริการล้างแอร์ที่ใส่ใจฯ’ สร้างอาชีพอิสระ ให้คนพิการ พึ่งพาตนเองได้

‘Special Care บริการล้างแอร์ที่ใส่ใจฯ’ หนุนคนพิการ สร้างอาชีพอิสระ พึ่งพาตนเองได้ สู้วิกฤตโควิด 19

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานงานแถลงข่าวโครงการ Special Care บริการล้างแอร์ที่ใส่ใจ โดยคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย พร้อมทั้งรับมอบสิทธิ์ล้างแอร์จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง  พม. ร่วมกับ บริษัท แซนด์บ๊อกซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และภาคีเครือข่าย

สร้างอาชีพอิสระ

โดยมี นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวรายงานถึงการขับเคลื่อนงานและการสนับสนุนโครงการฯ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกระทรวง พม. และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว ถนนกรุงเกษม กรุงเทพฯ

สร้างอาชีพอิสระ

อบรมหลักสูตร Home Service เรียนรู้อาชีพใหม่

นายจุติ กล่าวว่า พม. โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้ขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคง เพื่อให้คนพิการสามารถพึ่งพาตนเองและเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างยั่งยืน

แต่ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ส่งผลให้คนพิการต้องปรับตัวและเรียนรู้อาชีพใหม่ๆ ตามศักยภาพที่แตกต่างกัน เพื่อใช้ศักยภาพในการทำงานของแต่ละบุคคล

สร้างอาชีพอิสระ

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ. จึงได้มีการปรับรูปแบบการทำงานของคนพิการเพื่อให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น เป็นการเตรียมความพร้อมด้านการทำงานให้กับคนพิการ โดยมีการพัฒนาศักยภาพคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย ในการทำงานอาชีพช่างล้างแอร์ ภายใต้โครงการ Special Care บริการล้างแอร์ที่ใส่ใจ ด้วยการอบรมหลักสูตร Home Service”

ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง พม. , บริษัท แซนด์บ๊อกซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก ซึ่งเปิดสอนเป็นนักเรียนภาคค่ำ ทำให้สามารถใช้เวลาว่างในช่วงกลางวันหารายได้เลี้ยงตนเองระหว่างเรียนได้

และเพื่อให้โครงการ Special Care มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างรายได้ให้กับคนพิการอย่างยั่งยืน  กระทรวง พม. จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายต่อยอดการให้บริการล้างแอร์ โดยคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย และได้รับการตอบรับจากภาคส่วนต่างๆ เป็นอย่างดี

สร้างอาชีพอิสระ

สร้างอาชีพอิสระ พึ่งพาตนเองได้

โครงการนี้จะทำให้คนพิการซึ่งมีความเชี่ยวชาญ ปรับจากวิกฤตเป็นโอกาส สามารถหาอาชีพได้ เพราะเป็นอาชีพที่สุจริต วันนี้คนพิการพึ่งพาตนเองได้ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และความยั่งยืน 

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ที่สนับสนุนงบประมาณ 1,000,000 บาท เพื่อจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ สำหรับให้กลุ่มคนพิการได้ฝึกงาน  และภาคเอกชนที่เปิดโอกาสให้ใช้บริการเด็กที่เรียนจบ เพื่อยืนยันว่าเด็กเหล่านี้จบไปแล้วมีงานทำ มีรายได้ที่แน่นอน รวมทั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก  สำหรับสถานที่ฝึกงาน ที่มุ่งมั่นและดูแลเปรียบเหมือนแม่ของเด็กคนหนึ่ง ทำให้เราเห็นได้ว่าสังคมไทยไม่แล้งน้ำใจ

ขณะนี้ มีคนพิการที่เข้าร่วมโครงการ Special Care แล้ว 30 คน คนพิการและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ Special Care สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page  กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และ line @sandboxth

สร้างอาชีพอิสระ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo