Business

แนะ ‘แรงงานนอกระบบ’ ลงทะเบียนในฐานข้อมูล เพื่อให้เข้าถึงสิทธิ สวัสดิการ

แนะ ‘แรงงานนอกระบบ’ ลงทะเบียนในฐานข้อมูล เพื่อให้เข้าถึงสิทธิ สวัสดิการ หลัง พ.ร.บ.คุ้มครอง บังคับใช้

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะดูแลและส่งเสริมแsงงานนอกระบบ ที่เป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ของประเทศใ ห้ได้รับสิทธิ การคุ้มครอง และสวัสดิการ อย่างเหมาะสมและครอบคลุม

แรงงานนอกระบบ

จากการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการแsงงานนอกระบบแห่งชาติ (คนช.) ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ซึ่งมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ประชุมเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแsงงานนอกระบบ ให้ได้รับการคุ้มครองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โดยกฎหมายแรงงานที่มีอยู่ยังมีส่วนที่ไม่ครอบคลุม และไม่สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการจ้างงานรูปแบบใหม่ ๆ ทำให้สิทธิ การคุ้มครอง และสวัสดิการ ยังมีความไม่เหมาะสม รัฐบาลโดย กระทรวงแรงงาน จึงมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่ จะดูแลและส่งเสริมคุ้มครองแsงงานนอกระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แรงงานนอกระบบ

เร่งผลักดันกฏหมายคุ้มครอง

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงแนวทางที่จะทำให้แรงงานนอกระบบได้รับการพัฒนาทักษะ ส่งเสริมการประกอบอาชีพ ได้รับความคุ้มครองและมีหลักประกันจากการทำงานเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งพัฒนาระบบฐานข้อมูลและเสริมสร้างเครือข่ายการทำงานให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

โดยที่ประชุมฯ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแsงงานนอกระบบ พ.ศ. 2566 – 2570 พร้อมมุ่งมั่นที่จะนำแผนปฏิบัติการฯ ไปสู่การปฏิบัติ โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รายงานผลความคืบหน้าทุกเดือน  และยังให้กระทรวงแรงงาน เร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแsงงานนอกระบบ พ.ศ. …. ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

แรงงานนอกระบบ

ขึ้นทะเบียน เพื่อให้มีฐานข้อมูลในการช่วยเหลือ เข้าถึงสิทธิ

นายอนุชา กล่าวว่า กระทรวงแรงงานยังได้เตรียมความพร้อมรองรับการบังคับใช้กฎหมาย ว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแsงงานนอกระบบ ได้แก่ การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรให้สอดรับกับภารกิจตามกฎหมาย การพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพและเพียงพอ การพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกการให้บริการประชาชน และการเร่งรัดประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลผู้ใช้แรงงานมาโดยตลอด แรงงานคือผู้ที่มีส่วนช่วยการพัฒนาของประเทศ การดูแลแรงงานจึงเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานที่รัฐบาลให้ความสำคัญ รัฐบาลจึงขอเชิญชวนให้มาลงทะเบียนแsงงานนอกระบบ ให้มีฐานข้อมูลในการกำหนดนโยบายช่วยเหลือและเยียวยาแรงงานได้อย่างครอบคลุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แรงงานนอกระบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo